Blog DWEB

Chia sẻ kinh nghiệm ý tưởng kinh doanh online thiết thực nhất

Google RankBrain là gì? Cách hoạt động hiệu quả Google RankBrain

09/04/2019SEO 116

Trước đây, Google xếp hạng các trang web thông qua hai tín hiệu từ nội dung và liên kết. Hiện nay, một yếu tố mới thứ 3 rất quan trọng trong các xếp hạng của Google đó là RankBrain. Vậy Google RankBrain là gì? cùng Dweb.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Google RankBrain là gì?


Hiểu một cách đơn giản nhất Google RankBrain là một thuật toán, nó giúp Google xử lý những kết quả tìm kiếm và hiểu được nhu cầu của người dùng. Sử dụng thông tin dữ liệu từ  kết quả này để cải thiện thuật toán tìm kiếm của Google. Từ đó mang đến những kết quả hữu ích đến với người dùng.

>>>Tham khảo: Tổng hợp những thuật toán của Google cần biết trong SEO

Cách thức hoạt động của Google RankBrain

Công việc chính của Google RankBrain chịu trách nhiệm và thực hiện về 3 điều sau:

1. Phân tích các truy vấn tìm kiếm để tìm ra kết quả mà người dùng đang tìm kiếm.

2. Đo lường mức độ hài lòng của người tìm kiếm với kết quả được cung cấp cho họ bằng thời gian họ truy cập vào trang web đó trong khoảng thời gian là bao nhiêu lâu.

3. Sử dụng phản hồi của người dùng để ngày càng cải thiện hơn nữa thuật toán tìm kiếm của Google.

Khi mà RankBrain chọn ra từng kết quả tìm kiếm để người dùng hiểu rõ hơn về những gì họ đang cần. Cố gắng kết nối kiến thức đó với các tìm kiếm và khái niệm phổ biến từ các từ khóa liên quan. Từ đây, nó cố gắng suy luận những gì bạn đang tìm kiếm và cung cấp kết quả sao cho phù hợp.

Công việc của RankBrain không chỉ dừng lại ở đó, nó còn kiểm tra kết quả người dùng có thực sự thỏa đáng hay không bằng cách đo lường sự tương tác của bạn bằng thời gian dừng lại trang và tỉ lệ thoát. Từ đây, thuật toán này sẽ lấy kết quả sự hài lòng của người dùng và đưa ra các giả thuyết về cách cải thiện thứ hạng trong tương lai. 

Google RankBrain hoạt động thực sự tốt như thế nào?

RankBrain đang làm rất tốt công việc của mình trong việc cải thiện kết quả tìm kiếm của Google. Nó có thể tìm được trang kết quả tốt nhất đến cho con người. 

Có một điều thú vị về RanBrain, nó có thể cải thiện kết quả tìm kiếm trên cơ sở mỗi từ khóa. Điều này làm cho SERPs chính xác hơn trước và cho phải của tiến nhiều chi tiết hơn.

Sự hoạt động hiệu quả của RankBrain đã làm tăng ảnh hưởng của người dùng đối với kết quả tìm kiếm. Sử dụng phản hồi trực tiếp từ cách người dùng tương tác với nội dung của bạn để đánh giá chất lượng của nó. Vì lý do đó, bạn cần tập trung vào việc làm hài lòng máy đọc của thuật toán và tạo ra những thông tin chứa từ khóa hữu ích giúp người đọc click vào trang web của bạn lâu hơn.

Cách sử dụng RankBrain để có lợi cho trang web

Khi đã giải đáp được vấn đề Googel RankBrain là gì và cách thức hoạt động của nó. Vậy bạn cần phải làm gì đối với trang web của mình. Những yếu tố dưới đây sẽ giúp trang web được Google RankBrain SEO đánh giá cao. 

Tạo nội dung thực sự hữu ích

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất đối với trang web của bạn. Như ở phần đầu bài viết có nói nội dung là yếu tố quan trọng hàng đầu để Google đánh giá xếp hạng trang web. Và nội dung là trụ cột chính cho sự thành công của trang web.


Nội dung cũng là những gì mà người tìm kiếm đánh giá nên hãy tạo những nội dung hữu ích nhất có thể cho trang web của bạn. Nội dung cần đáp ứng được nhu cầu của người đọc ngay từ những dòng đầu tiên. Giải đáp được câu hỏi mà họ đang tìm lời giải đáp. Và khi nội dung bài viết có ích hiển nhiên người đọc sẽ ở lại trang của bạn lâu hơn và website đươc đánh giá cao.

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là một yếu tố trung tâm của SEO và đối với Google RankBrain, bạn cần phải đầu tư tập trung hơn vào từ khóa và mục đích tìm kiếm của của người dùng.

Hãy đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm để nhận biết được là họ đang tìm kiếm thông tin gì. Tạo ra các bài viết đáp ứng đúng câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm.

Có một cách rất tốt để bạn tìm hiểu thêm về mục đích của người dùng là các cụm từ tìm kiếm có liên quan ở cuối phần SERPs. Đây là những cụm từ khóa mà người đang tìm kiếm từ khóa cũng đã gõ vào Google. 

Tập trung vào việc sử dụng từ khóa ngắn. Xu hướng chuyển từ từ khóa dài sang từ khóa ngắn ( từ khóa tập trung). Tìm những từ khóa ngắn hơn làm từ khóa chính của bạn. Khi đó bạn tạo ra một trang có giá trị xung quanh nó, RankBrain sẽ gửi cho bạn những người đang truy cập tìm kiếm các từ khóa liên quan. 

Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn không sử dụng kết hợp các từ khóa dài trong nội dung của mình ( đặc biệt là các từ khóa LSI). Chỉ là bạn không nên sử dụng từ khóa chính có độ dài cao trong bài viết.

Tập trung vào tỉ lệ nhấp (TLB)

Như đã đề cập ở phần đầu RankBrain quan tâm đến sự tương tác của người dùng và tỷ lệ nhấp chuột là một trong những yếu tố đó. Tỉ lệ TLB sẽ là một điểm đánh dấu chất lượng quan trọng nhất khi RankBrain tiếp quản nhiều trách nhiệm hơn. Vì thế,  cố gắng tăng TLB cho trang web của bạn để nhận được sự đánh giá cao từ Google RankBrain SEO.

- Cập nhật những hình ảnh đẹp, bắt mắt và ấn tượng. Một hình ảnh có sự khác biệt sẽ tăng cao tỉ lệ TLB của trang web của bạn. 


- Tập trung vào tiêu đề: tiêu đề của bạn là phần xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Hãy đặt các tiêu đề có tính hấp dẫn, truyền cho họ những cảm xúc đặc biệt. Kết hợp với từ khóa, sử dụng các con số để gây ấn tượng.

>>> Xem thêm: 8 phương pháp tối ưu trong đặt thẻ tiêu đề

- Sử dụng URL mô tả ngắn gọn, dễ nhớ và mang tính chất mô tả. 

- Tạo mô tả theo meta tùy chỉnh làm cách này giúp cho độc giả biết rằng họ đang kiếm tìm thông tin từ nội dung của bạn. Mô tả meta cần phải sử dụng những từ ngữ chất nhất, thâu tóm được nội dung của toàn bộ bài viết.

- Triển khai những đoạn văn phong phú: dữ liệu thông tin có trong cấu trúc bài viết cho phép bạn mang đến nhiều không tin cho khách hàng tiềm năng.

- Tập trung vào tốc độ trang web: các trang web chậm là mối nguy hại đối với TLB, hãy tối ưu cải thiện tốc độ vào trong web nhanh hơn.

Cải thiện thời gian dừng, tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi

Thời gian dừng là thời gian khách hàng truy cập ở lại trên trang họ đã truy cập. Tỷ lệ thoát là số lượng người rời khỏi trang web của bạn mà không nhấp vào bất cứ điều gì khác. Tỷ lệ chuyển đổi mô tả những người hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào bạn muốn họ hoàn thành trên trang web của bạn.

Google có thể biết tất cả những điều trên và đánh giá trang web của bạn bằng các tỉ lệ này. Để cải thiện chúng, bạn nên:

- Tối ưu tốc độ tải trang đầu tiên: một lần nữa chúng tôi khẳng định tốc độ là cốt yếu. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo thiết kế và bố cục trang web của bạn cung cấp những gì người dùng của bạn cần ngay lập tức. Tập trung vào sự thân thiện với các thiết bị di động và cẩn thận với quảng cáo và cửa sổ bật lên.

- Ưu tiên đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm: Bạn nên hiểu những gì mà khách hàng muốn truy cập để tạo ra nội dung hữu ích xung quanh vấn đề đó. Ngoài ra, hãy đầu tư và khả năng đọc và cấu trúc nội dung cập nhật trên trang của bạn. Trả lời tất cả câu hỏi và lời nhận xét nào của khách hàng.

- Liên kết nội bộ: liên kết giúp người truy cập có thể đọc thêm nhiều thông tin từ trang web của bạn. Sử dụng các liên kết nội bộ thông qua các bài viết tham khảo, cung cấp những danh sách bài viết tốt nhất, mới nhất và có liên quan.

Sử dụng từ khóa LSI

LSI là viết tắt của  Latent Semantic Indexing để chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn. Nói một cách đơn giản là Google tập hợp các từ khóa liên quan đến từ khóa chính khi người dùng tìm kiếm trên Google. Để hiểu rõ hơn về từ khóa LSI tham khảo: Tại đây


Các từ khóa liên quan với từ khóa chính cho Google dễ dàng tìm ra chính xác nội dung của bạn. Để tìm từ khóa LSI hãy xây dựng một sơ đồ tư duy hoặc là sử dụng công cụ này:https://keywordtool.io/

Tổng kết

Ở trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về Google RankBrain và một số biện pháp để thực hiện Google RankBrain SEO đúng cách và hiệu quả. Cùng tóm tắt lại một lần nữa:

Google RankBrain là một thuật toán học được Google sử dụng để tìm kiếm và đánh giá các kết quả thu nhập được. Thuật toán này là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trang web của bạn sẽ kết thúc trong SERPs.

Biện pháp để thực hiện Google RankBrain SEO  hiệu quả:

1. Tiếp tục tạo nội dung hữu ích thỏa mãn ý định của người dùng.

2. Chuyển sang sử dụng các từ khóa ngắn hơn làm từ khóa chính và xây dựng thông tin toàn diện xung quanh từ khóa chính này.

3. Hãy nỗ lực để cải thiện lỷ lệ nhấp chuột.

4. Chú ý đến thời gian dừng, tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi.

5. Sử dụng các từ khóa liên quan trong nội dung bài viết. 

Mong rằng những thông tin mà Dweb. vn cung cấp ở trên giúp cho bạn hiểu được Google RankBrain là gì? và cách hoạt động của thuật toán này trong SEO. 

Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

0 đánh giá