Blog DWEB

Chia sẻ kinh nghiệm ý tưởng kinh doanh online thiết thực nhất

Một số lưu ý khi tối ưu hình ảnh trong SEO

08/05/2019SEO 65

Tối ưu hình ảnh trong SEO là một công việc khá quan trọng của những người làm SEO. Hình ảnh vừa có tính năng minh họa cho bài viết vừa giúp cho việc đẩy website của bạn lên TOP.  Vậy quá trình tối ưu này cần phải lưu ý đến các vấn đề và yếu tố nào? cùng tham khảo trong bài viết sau.

Vì sao cần phải tối ưu hình ảnh trong SEO?

Để một website đứng top trong công cụ tìm kiếm, hình ảnh trở thành một phần trong tăng thứ hạng của website. 


- Khi gõ từ khóa tìm kiếm trên Google  cũng có sự xuất hiện của hình ảnh, những site nào đang nằm trong top đầu thì hình ảnh trong bài viết của site đó cũng được hiển thị lên hàng đầu. Vì thế, việc tối ưu hình ảnh  chuẩn SEO là rất cần thiết.

- Một lý do không thể phủ nhận được rằng các bài viết có sự xuất hiện các hình ảnh sẽ tăng thêm phần hấp dẫn đối với người dùng từ đó tăng thêm lượng Traffic dành cho trang web. Hình ảnh minh họa cho những ngôn từ trong bài viết, giữa các đoạn văn đơn thuần được xen giữa bởi các hình ảnh sẽ khiến cho người đọc thích thú hơn rất nhiều.

- Với những hình ảnh đẹp còn tăng thêm trí tò mò và giữ chân người đọc ở lại lâu hơn tại trang web của bạn. Thay vì người đọc lướt qua website như một cơn gió thì nhờ vào các hình ảnh này giúp cho thời gian dừng ở site nhiều hơn. Nhờ vậy là time on site của trang web sẽ được tăng cao, Google đánh giá cao quá trình SEO của bạn.

- Hiện nay, nhiều trang web chỉ đầu tư vào nội dung mà không chú trọng đến tối ưu hình ảnh.Nếu như bạn nắm bắt được đặc tính và tối ưu hình ảnh tối thì cơ hội tăng thứ hạng của trang sẽ cao hơn rất nhiều.

Những lưu ý khi tối ưu hình ảnh SEO

Trong quá trình thực hiện tối ưu bạn nên lưu ý đến các yếu tố sau để công việc SEO trở nên hiệu quả hơn, đạt được kết quả tốt nhất.

Chọn ảnh đúng mục đích

Để tốt cho SEO nhất bạn nên sử dụng ảnh gốc, ảnh tự chụp là tốt nhất. Và phải đảm bảo hình ảnh có liên quan đến chủ đề, nội dung của bài.

Hình ảnh cần đi liền với nội dung liên quan của bài viết để giúp cho quá trình tối ưu tăng thứ hạng cho từ khóa cao hơn.

Hình ảnh phải cần có tính thẩm mỹ cao để thu hút và kích thích nhu cầu kích vào sử dụng của người dùng. 

Chọn đúng định dạng hình ảnh

Không phải hình ảnh nào cũng có định dạng phù hợp với website của bạn nên công  việc đầu tiên bạn nên lưu ý đó chính là lựa chọn ảnh sao cho đúng định dạng. Bạn có thể lựa chọn một số định dạng:


 - JPEG: sử dụng định dạng này cho hình ảnh lớn hoặc những hình ảnh minh họa để đảm bảo cho hình ảnh luôn có độ nét và màu sắc với những file có kích thước nhỏ.

- PNG: bạn có thể dùng định dạng này để giữ được hiệu ứng trong suốt tại background.

- SVG: đây là định dạng dành cho icon và logo.

- WebP: bạn có thể sử dụng định dạng này để thay thế cho JPEG và PNG. Vì định dạng này mang đến cho bạn kết quả chất lượng file có kích thước nhỏ hơn.

Đặt tên cho hình ảnh

Đừng bỏ quan yếu tố này vì khi bỏ qua khâu đặt ảnh là bạn đã giảm bớt đi một phần cơ hội tăng thứ hạng dành cho mình. Khi đặt ảnh cần lưu ý đến các vấn đề như:

- Tên hình ảnh nên chứa từ khóa chính trong bài. Vì rất nhiều trường hợp người dùng tìm ảnh chứ không tìm thông bài viết. Khi ảnh của bạn có chứa từ khóa mà người dùng cần thì hình ảnh của trang sẽ hiện lên trên vị trí đầu.

- Tên hình ảnh được ngăn cách bởi cách dấu gạch nối "-", chữ không có dấu.

- Tuyệt đối không sử dụng các ký tự đặc biệt hoặc là không dùng số: #,@,$,&,1,3,6,...

Bạn có thể tham khảo thêm cách đặt tên cho hình ảnh: Tại đây

Kích thước của hình ảnh

Không hề có một quy chuẩn nào về kích thước của hình ảnh. Thông thường cách trang web thường trình bày và sử dụng kích thước hình ảnh trong website sao cho phù hợp và có tính thẩm mỹ.

Mặc dù không có quy định chung nhưng các website thường điều chỉnh hình ảnh theo kích thước  như:

- Đối với kích thước trong các bài dạng tin tức thì sử dụng ảnh có kích thước 600x450px, 600x380px, 640x480px,..

- Đối với các dạng bài về dịch vụ và sản phẩm của công ty thường sử dụng ảnh có kích thước 720x480px, 720x380px,..

>>> Xem thêm: Canva - Công cụ thiết kế ảnh online rất hữu ích cho website

Alt hình ảnh

ALT hình ảnh hoặc là Alt tag là một đoạn mô tả ngắn về nội dung đối với hình ảnh sử dụng để giúp cho người dùng hoặc là công cụ tìm kiếm đều hiểu. Bạn càng cung cấp nhiều thông tin xung quanh bức ảnh thì Google sẽ đánh giá cao mức độ quan trọng của hình ảnh này. 


Trong ALT hình ảnh nên có sự xuất hiện các từ khóa bao gồm từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa. Miêu tả đúng mục tiêu, ngắn gọn và tuyệt đối không được nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong ALT. Một điều bạn nên lưu ý là không nên dùng dấu gạch ngang "-" trong phần mô tả ảnh.

Chú thích ảnh

Lưu ý khi bạn chú thích ảnh (hay còn gọi là caption ảnh) không quá dài dòng chỉ trong một dòng ngắn gọn thâu tóm được toàn bộ nội dung của hình ảnh để giúp cho người đọc có thể hiểu và nắm được nội dung truyền tải của hình ảnh.

Caption ảnh có thể chứa từ khóa, nếu không có cũng không sao vì trong Tiêu đề và ALT hình ảnh đã có từ khóa. Bạn chỉ cần đảm bảo được hình ảnh diễn đạt được ý tưởng của đoạn văn được chú thích và có sự thống nhất với nhau.

Có một mẹo nhỏ dành cho bạn  khi tối ưu để ảnh chuẩn SEO trên web đó là trong dòng chú thích ảnh bạn có thể tạo ra liên kết (internal link) đến các bài viết, danh mục sản phẩm, dịch vụ có liên quan rất tốt cho SEO.

Vị trí của hình ảnh

Thông thường hình ảnh sẽ được đặt tại vị trí ở giữa các đoạn văn triển khai ý của bài viết bắt đầu từ H2. Với mỗi đoạn văn đặt hình ảnh tại vị trí hình ảnh ở trên hoặc dưới để mô tả cho nội dung. Khi đặt nội dung có hình ảnh mô tả và ALT thống nhất với nhau, bổ trợ cho nhau trong quá trình phát triển. 


Theo như tiêu chuẩn thì không yêu cầu bạn đặt vị trí ảnh ở đâu là tối ưu nhất. Chỉ cần đảm bảo tiêu chí nằm trong nội dung bài viết và minh họa cho các ý cần triển khai ở trong bài viết.

Trong việc canh lề ảnh, tuyệt đối không canh ở bên trái mà chỉ canh ở giữa hoặc là ở bên phải.

Số lượng ảnh trong một bài viết

Căn cứ vào độ dài và nội dung triển khai trong bài viết được chia thành bao nhiêu ý thì số lượng ảnh sử dụng trong bài cũng khác nhau. Đối với mỗi bài viết nên sử dụng từ 3 hình ảnh trở lên để nhìn một cách tổng quát bài viết có tính thẩm mỹ cao. Bạn cũng nên dựa vào độ dài của nội dung thông tin content để sử dụng số lượng hình ảnh sao cho hợp lý.

- Trường hợp về bài tin tức được chia thành 3 ý lớn, trong mỗi ý lớn đó sử dụng 1 -2 ảnh thì bài có từ 3 đến 5 hình ảnh.

- Bài viết về sản phẩm hoặc dịch vụ cần số lượng ảnh nhiều hơn để sẽ kích thích được nhu cầu mua hàng và sử dụng dịch vụ. Ví dụ, một bài viết về sản phẩm chia thành 4 ý lớn thì mỗi ý lớn nên sử dụng từ 3 - 5 ảnh. Và toàn bộ bài viết có số lượng ảnh là từ 12 - 20 ảnh.

Dung lượng hình ảnh

Vấn đề bạn cần lưu ý cuối cùng đó là dung lượng của ảnh. Ảnh nên có dung lương dưới 100kb. Bạn nên sử dụng ảnh với dung lượng không quá cao để tốc độ tải trang nhanh hơn. Giúp cho người dùng được trải nghiệm nhanh và đánh giá cao website của bạn. 

Với những lưu ý khi tối ưu hình ảnh SEO trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm cải thiện thứ hạng website. 


Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

0 đánh giá