Blog DWEB

Chia sẻ kinh nghiệm ý tưởng kinh doanh online thiết thực nhất

8 thách thức bán hàng online người kinh doanh thường phải đối mặt

13/06/2019Bán hàng online85

Bán hàng online đang trở thành xu hướng phát triển trong khoảng thời gần đây. Số lượng người kinh doanh trên mạng xã hội ngày càng nhiều, khả năng cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Kéo theo những thách thức bán hàng online là không tránh khỏi, đặc biệt là những người bắt đầu kinh doanh. Vậy 8 thách thức mà người bán hàng trên mạng thường gặp đó là gì? Cùng tham khảo trong bài viết sau.

Đối thủ cạnh tranh cao

Không có sản phẩm độc quyền, sản phẩm handmade mà chỉ kinh doanh mặt hàng đại trà chắc chắn một thách thức đối với bạn đó chính là phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên Internet. Trong khi đó tất cả những công ty, doanh nghiệp, tổ chức đều đăng tải sản phẩm của mình trên Internet để tiếp cận với khách hàng tiềm năng cao hơn, tăng khả năng bán hàng và tăng doanh thu. 

Những người mới bắt tay vào kinh doanh online thì sự cạnh tranh với các đối thủ lâu đời hơn là một thách thức rất lớn. 

Chưa có mặt hàng độc quyền

Bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh online trong thời buổi hiện đại, kinh doanh trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Nhiều người bắt đầu tham gia vào kinh doanh đồng nghĩa với việc có nhiều sản phẩm đại trà giống nhau khiến cho thị trường buôn bán trở nên hỗn tạp hơn. Không có sản phẩm độc quyền khó mà có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn. 


Nhiều người bán hàng cùng bán một sản phẩm cùng chất lượng và tầm giá chung chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cũng như thách thức đối với người bán. Chỉ cần bạn có được cho mình một mặt hàng chủ lực cũng như là hàng độc quyền chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người mua hàng, kích thích được sự tò mò cũng như gây được ấn tượng đến với khách hàng.

Cạnh tranh về mức giá

Một thách thức rất lớn đối với kinh doanh online đó chính là sự canh tranh khốc liệt về giá. Giờ đây, bạn chỉ cần search trên mạng từ khóa một mặt hàng nào đó kết quả cho đến hàng trăm kết quả khác nhau. Hàng trăm người cùng kinh doanh một mặt hàng nhưng giá mỗi nơi khác nhau. Nếu như đưa ra giá cao khách hàng sẽ không mua, nhưng khi báo giá thấp sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. 

Sự canh tranh về giá không chỉ ở giá sản phẩm mà còn cạnh tranh về cả giá cước vận chuyển. Bên cạnh ship trong tỉnh giờ đây các shop bán hàng online ship toàn quốc và chắc chắn giá cước sẽ tăng theo quãng đường vận chuyển. Trong trường hợp sản phẩm không sự khác biệt về giá, người mua hàng lại bắt đầu so sánh về phí ship. Chắc chắn khách sẽ chọn những nơi có giá vận chuyển tốt nhất và có lợi dành cho người mua hàng. 


Đứng trước những thách thức về giá người kinh doanh cần điều chỉnh mức giá sao cho phù hợp và thích ứng tốt nhất đến với người tiêu dùng.

Cạnh tranh đối với nhà sản xuất

Người bán lẻ thường nhập hàng từ các nhà sản xuất nhưng với nền kinh tế mở như hiện nay rất nhiều nhà sản xuất hàng hóa gia nhập vào thị trường bán hàng online. Điều này thực sự là một thách thức đối với các nhà bán lẻ đặc biệt là đối với người mới kinh doanh. Chắc  chắn nhà sản xuất sẽ bán hàng với mức giá tốt hơn, ưu đãi hơn.

Với một mới kinh doanh hoặc là chưa có nhiều kinh nghiệm trong bán hàng online thì đây là một thách thức lớn. Cách giải quyết tốt nhất là tạo ra sự khác biệt bằng các chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi và đa dạng mặt hàng hơn, nhập hàng từ nhiều nhà sản xuất khác nhau để tăng thêm nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng. 

Tốn nhiều chi phí cho chạy quảng cáo

Số lượng người khởi nghiệp bằng hình thức bán hàng online đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay chủ shop phải chạy quảng cáo vừa để bắt kịp với xu hướng phát triển chung vừa thu hút và tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng cao. Tuy nhiên, thách thức rất lớn đối với chủ shop kinh doanh online đó chính là việc chi quá nhiều tiền cho công việc chạy quảng cáo.

Không chỉ chạy quảng cáo trên một kênh mà chạy cùng một lúc trên nhiều kênh như là Facebook, Zalo, Website, Instagram,...các trang mạng , kênh bán hàng này luôn được update liên tục nên đòi hỏi sự nắm bắt nhanh cũng như thích ứng tốt mới đạt được kết quả.


Thách thức thực sự đối với những người kinh doanh đó chính là không phải cứ chi nhiều tiền cho quảng cáo mà thu được kết quả cao. Rất nhiều cửa hàng thất bại trong việc doanh thu thấp dù có chạy quảng cáo nhưng không tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng được.

Chính vì thế, người kinh doanh online luôn phải đối mặt với những sự thay đổi liên tục của kênh chạy quảng cáo, chi phí ngày càng tăng lên. Lúc này bạn luôn phải tìm ra cách giải quyết một cách tốt nhất để thu hút khách hàng mà chi phí quảng cáo cũng ít hơn.

Nội dung content chưa thực sự được chú trọng

Nội dung các bài viết trên facebook, website, zalo,...là một chìa khóa giúp cho quá trình kinh doanh online trở nên thành công hơn. Yếu tố cốt lõi đối với một bài viết đó là giúp bạn truyền đạt được  thông điệp minh bạn muốn truyền đạt đến với người tiêu dùng, đánh trúng tâm lý và vấn đề cần được giải quyết.

Không phải người bán hàng đã chi rất nhiều tiền cho quảng cáo để thu hút được số lượng khách hàng tiềm năng nhưng hầu hết người kinh doanh online chỉ chú trọng đến ngân sách để quảng cáo sản phẩm mà không chú tâm đến nội dung quảng cáo. Đây thực sự là một thách thức đối với shop bán hàng online.

Nội dung bài viết cũng giữ cho mình một vai trò quan trọng góp phần vào việc thu hút các khách hàng tiềm năng của mình. Vấn đề những người kinh doanh cần giải quyết lúc này là nên đưa ra các thông điệp phù hợp đối tượng khách hàng bạn hướng tới cũng như có tác động chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng và mua hàng thân thiết.

>>> Xem thêm: Cách tạo bài viết quảng cáo Facebook đạt hiệu quả cao

Giữ chân được khách hàng, xây dựng khách hàng trung thành

Từ khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng và biến khách hàng thành khách hàng thân thiết, trung thành là điều mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng mong muốn. Nhưng để thực hiện được thành công không phải là điều dễ dàng. Các nhà bán lẻ online trên luôn cần đến những chiến lược hoặc là chiến thuật hữu ích cũng như nhiều chính sách ưu đãi, tăng thêm giá trị trọn dành cho những khách hàng thân thiết.


Đối với những khách đã mua hàng của khách hàng cần phải xây dựng thành biến họ trở thành khách hàng trung thành ủng hộ shop trong suốt thời gian dài. Sự ủng hộ này phải có chiến lược kinh doanh một cách tốt nhất, chiếm được thiện cảm của khách hàng, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, thái độ phục vụ chuyên nghiệp và họ được hưởng nhiều chính sách đãi ngộ khi mua hàng tại shop của bạn.

>>> Tham khảo: Các bước vẽ chân dung khách hàng tiềm năng

Thu hút nhân sự chất lượng cao

Nhân sự chất lượng cao hỗ trợ cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng không tuyển được có năng lực thì dù bạn có kế hoạch tốt như thế nào thì công việc kinh doanh cũng thất bại. Để tuyển được nhân viên có tài năng, sự nhạy bén và thích ứng nhanh với công việc không phải là dễ dàng. Nhiều người liên tục tuyển dụng nhưng vẫn không có được nhân lực tốt.

Người tuyển dụng cần có cái nhìn thấu đáo để giúp kinh doanh tăng trưởng một cách tốt nhất. Người kinh doanh cũng phải xây dựng cho mình lối đi đúng đắn nhất. 

Kinh doanh online với muôn hình vạn trạng, nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội dành cho người bán hàng. Càng khắc phục được những thách thức cơ hội thành công của bạn sẽ trở nên cao hơn. Với 8 thách thức bán hàng online mà Dweb.vn cung cấp ở trên đều là những vấn đề các nhà kinh doanh thường gặp phải. Hy vọng bạn sẽ khắc phục được các thử thách đó một cách tốt nhất giúp công việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.


Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

0 đánh giá