Blog DWEB

Chia sẻ kinh nghiệm ý tưởng kinh doanh online thiết thực nhất

Kinh doanh nhà thuốc cần chuẩn bị những gì

11/06/2019Khởi nghiệp103

Bạn có kiến thức về chuyên ngành y dược mà muốn kinh doanh nhà thuốc để tự mình làm chủ. Tuy nhiên, bạn không có kinh nghiệm về kinh doanh, cần chuẩn bị những gì là tốt nhất phục vụ quá trình kinh doanh. Đừng lo lắng, trong bài viết Dweb.vn có cung cấp một số kinh nghiệm và những vấn đề cần chuẩn bị giúp cho bạn kinh doanh một cách hiệu quả nhất. 

Để kinh doanh đạt hiệu quả cao, chủ kinh doanh phải xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Từ đó quá trình kinh doanh hiệu thuốc tây trở nên thuận lợi hơn mang đến doanh thu ổn định. Cung ứng nguồn thuốc tốt nhất đến với người bệnh. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì cùng tham khảo một số thông tin dưới đây.


Chuẩn bị kiến thức chuyên môn tốt nhất

Trước khi quyết định kinh doanh nhà thuốc bạn cần nắm được những kiến thức liên quan đến ngành y dược. Công dụng, tác dụng của từng loại thuốc để bán thuốc đúng bệnh cho từng người.

Cho dù bạn đã mở được hiệu bán thuốc tây cũng không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, nhập được những nguồn thuốc mới nhất cung cấp cho người bệnh, hiệu quả chữa bệnh nhanh chóng.

Một người bán thuốc có chuyên môn tốt sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng của các khách hàng, luôn ủng hộ nhà thuốc của bạn khi gặp vấn đề về sức khỏe và cần được mua thuốc chữa trị kịp thời. Chính vì thế, kiến thức chuyên môn thực sự rất cần thiết mà người kinh doanh cần phải chuẩn bị một cách tốt nhất, tự tin về chuyên môn của mình để hiệu quả kinh doanh luôn đạt được kết quả cao nhất.

Nguồn vốn - chuẩn bị bao nhiêu là đủ

Kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào không thể thiếu đi nguồn vốn và đối với kinh doanh nhà thuốc cũng vậy. Bạn cần chuẩn bị về nguồn vốn để thiết lập được kế hoạch chi tiêu sao cho phù hợp nhất. Các khoản chi phí bạn cần chi bao gồm:

 - Chi phí để xây dựng các cơ sở vật chất của nhà thuốc ( dự tính khoảng 50 -70 triệu): bao gồm khoản như thuê mặt bằng, tủ thuốc, tủ lạnh,  điều hoà, quạt, biển hiệu thuốc, hệ thống đèn,...

- Chi phí nhập thuốc về bán: căn cứ vào quy mô kinh doanh của bạn định mở như thế nào thì sẽ chi ra nguồn vốn phù hợp. Số tiền tối thiểu dành cho việc nhập thuốc đó là từ 50 triệu trở lên.

- Chi phí thuê nhân viên: một hiệu thuốc cũng cần từ 1 đến 2 nhân viên nên 1 tháng bạn sẽ chi ra khoảng từ 5 - 10 triệu để thuê nhân viên.

- Chi phí cho marketing: với thời kỳ kinh doanh hiện đại, bán thuốc online và có chiến lược marketing là không thể thiếu. Bạn cũng nên chú trọng đầu tư marketing để hiệu quả kinh doanh trở nên tốt hơn. Mỗi tháng bạn sẽ chi ra một khoản từ 3 - 5 triệu.

Như vậy, để mở được hiệu thuốc tây bạn cần chuẩn bị một số vốn khoảng 150 triệu bao gồm cả tiền dự trù phục vụ cho quá trình kinh doanh của mình.

Chuẩn bị đầy đủ về giấy tờ, điều kiện ở hiệu thuốc

Điều quan trọng đối với việc kinh doanh hiệu thuốc mà bất kỳ một nhà thuốc nào cũng cần có đó chính là các giấy tờ cũng như điều kiện kinh doanh. Bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cho phép kinh doanh như sau:

- Chứng chỉ hành nghề Y do Sở y tế cấp. Điều kiện dành cho chứng chỉ này đó là bạn phải có thâm niên là 5 năm hành nghề mới đủ điều kiện để mở hiệu thuốc. Trong trường hợp bạn chưa đủ thâm niên thì có thể nhờ hoặc thuê những người đã đủ điều kiện để đứng tên.

- Giấy phép đăng ký kinh doanh làm ở phường hoặc là quận nơi mà bạn có định hướng mở nhà thuốc. Thời gian lấy được giấy đăng ký kinh doanh mất khoảng 1 tháng và không hề mất phí.

- Giấy đăng ký thẩm định GPP ( giấy chứng nhận đủ điều kiện để mở hiệu thuốc) tại Sở y tế huyện, quận bạn kinh doanh, sẽ mất khoảng 15 ngày để kiểm tra và thẩm định. Sau 3 năm sẽ được cấp xét lại một lần.

>>> Tham khảo: Chuẩn GPP là gì? Làm thế nào để nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Chọn địa điểm mở hiệu thuốc thuận lợi

Địa điểm là một trong những yếu tố rất quan trọng trong quá trình kinh doanh hiệu thuốc quyết định đến doanh thu trong quá trình kinh doanh của bạn. 


Một vấn đề bạn nên chú ý đó chính cần phải khảo sát xung quanh địa chỉ bạn mở hiệu thuốc đã có các hiệu thuốc nào mở chưa. Việc khảo sát này giúp bạn biết được mức độ cạnh tranh của mình như thế nào. Bạn nên thận trọng trong vấn đề chọn địa điểm kinh doanh hiệu thuốc và cần đảm bảo đến một số tiêu chí nhau như là:

- Ít hiệu thuốc cạnh tranh: tại thành thị trong vòng bán kính khoảng 500m không có hiệu thuốc bạn có thể lựa chọn địa điểm này; còn đối với ở nông thông trong vòng 1000m không quá 5 nhà thuốc.

- Nhà thuốc của bạn cần phải đặt tại các vị trí có đông đảo người qua lại như là ngã tư, ngã ba, gần chợ, khu dân cư đông đúc, gần bệnh viện, phòng khám, các tuyến đường lớn,..

- Giá thuê dành cho những cửa hàng này cần phải ở mức vừa phải. Theo như dự tính thì tiền thuê cửa hàng chiếm khoảng 40% lợi nhuận của nhà thuốc. 

Tìm nguồn hàng nhập thuốc đảm bảo uy tín, chất lượng

Chắc chắn bạn đang đau đầu về vấn đề nhập thuốc ở đâu chất lượng cao, đừng lo lắng bài viết có cung cấp một số nguồn hàng nhập thuốc uy tín, chất lượng dành cho những người kinh doanh nhà thuốc. Đây là một trong những nguồn hàng được nhiều nhà thuốc tây lựa chọn để nhập hàng.

Nhập thuốc từ chợ sỉ

Nghe có vẻ lạ lẫm vì thuốc cũng có chợ sỉ. Tại các chợ sỉ có nguồn hàng rất phong phú, đa dạng, theo như khảo sát tại các chợ sỉ thuốc thường chiếm đến 70 - 80% mặt hàng thuốc trên thị trường, mức giá dành cho những loại thuốc này cũng rất phù hợp và phải chăng.


Bạn nên trực tiếp đến với các chợ để nhập thuốc về bán, đảm bảo không phải hàng đắt đồng thời kiểm soát được chất lượng mặt hàng thuốc nhập về của mình.

Bạn có thể đến địa chỉ:

+ Trung tâm Thương mại Dược phẩm và trang thiết bị y tế ( 134/1 Tô Hiến Thành, P15, Q10, TP.HCM).

+ Chợ thuốc Hapulico (85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhập thuốc từ các nhà phân phối lớn

Những nhà thuốc phân phối lớn thường những đại lý cấp 1, luôn cung cấp những nguồn thuốc đảm bảo được chất lượng thuốc luôn tốt nhất, bao gồm có hóa đơn một cách đầy đủ nhất. Chắc chắn mức giá nhập tại cửa những nhà phân phối lớn này cao hơn so với nguồn hàng khác.

Một lưu ý khi bạn nhập hàng tại các nhà phân phối lớn đó là bạn cần đăng ký những mã code với các hãng này đề có thể liên hệ cũng như gọi đặt hàng một cách nhanh nhất. Đồng thời, nắm bắt được các thông tin về các chương trình khuyến mãi trong quá trình nhập hàng của mình. 

Một số nhà phân phối thuốc được nhiều hiệu thuốc nhập hàng đó là: Zuellig, Mega prd, Diatheml,...

Tuyển nhân viên cho hiệu thuốc

Một mình bạn không thể kiểm soát được toàn bộ quá trình kinh doanh nhà thuốc của mình được. Tránh những trường hợp bạn có việc đột xuất nhân viên hiệu thuốc sẽ hỗ trợ quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Vì thế, bạn cần phải thuê nhân viên để phục vụ quá trình kinh doanh.


Tiêu chí để tuyển dụng được một nhân viên bán thuốc tốt đó là

+ Đã từng được học, đào tạo cơ bản về ngành dược ( trình độ từ bằng trung cấp, cao đẳng trở lên).

+ Đã có kinh nghiệm đứng quầy bán thuốc tại một số hiệu thuốc trước đó tối thiểu là từ 6 tháng trở lên

+ Thái độ bán hàng tốt, khả năng giao tiếp tốt và phong cách làm việc chuyên nghiệp đối với mọi khách hàng, có thể tin tưởng.

+ Mức lương trả cho nhân viên bao gồm có lương cứng, lương phụ cấp và  thưởng doanh thu bán hàng. 

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Để xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả bạn cần phải nghiên cứu một cách rất kỹ lưỡng từ đối thủ cạnh tranh để làm sao có thể thu hút được khách hàng đến với hiệu thuốc của mình.

Giờ đây với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội số lượng người sử dụng Internet cũng tăng một cách nhanh chóng nên khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Xây dựng một website bán thuốc là một trong những chiến lược kinh doanh dài hạn được nhiều nhà thuốc lựa chọn. Việc sở hữu cho mình một trang web giúp cho bạn rất nhiều khi mà web hỗ trợ bạn chạy quảng cáo Google một cách hiệu quả cao, tiếp cận được khách hàng và chuyển từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thân thiết rất cao. Bên cạnh đó website là công cụ để bạn SEO trang web của lên top trong bảng xếp hạng tìm kiếm cao hơn. Bạn có thể liên hệ đến Dweb.vn để được hỗ trợ tư vấn cũng thiết kế website cho nhà thuốc của mình. Liên hệ: Tại đây.

Ngoài sử dụng hình thức website bạn có thể sử dụng fanpage trên Facebook để chạy quảng cáo Facebook một cách hiệu quả. Vì số lượng người sử dụng Facebook rất lớn hơn nữa chạy quảng cáo trên Facebook còn xác được đối tượng khách hàng tiềm năng một cách chính xác đến từ độ tuổi, giới tính,...

>>> Xem thêm: Tuyệt chiêu tăng doanh số bán hàng trên Facebook

Như vậy, với những thông tin mà Dweb cung cấp ở trên bạn sẽ nắm được những gì cần chuẩn bị trong quá trình kinh doanh nhà thuốc. Chúc bạn thành công!


Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

0 đánh giá