Blog DWEB

Chia sẻ kinh nghiệm ý tưởng kinh doanh online thiết thực nhất

Cách viết bài chuẩn SEO: Cập nhật những điều mới năm 2019

04/03/2019SEO 244

SEO onpage là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong làm SEO. Và viết bài chuẩn SEO là một yếu tố cực quan trọng. Và hiện tại cũng có quá nhiều cách hướng dẫn viết bài trên mạng, vậy cách nào mới là đúng đắn, và có gì mới cần cập nhật năm 2019 này?

Năm 2018 là một năm "đầy sóng gió" đối với các SEOer. Từ khóa lên rồi xuống, xuống rồi lên tưởng chừng như không có quy tắc nào. Hàng loạt các website trước đây giữ top ổn định nhưng lại tụt traffic một cách bất ngờ. Đó là bởi năm 2018 là năm Google cập nhật một số thuật toán cốt lõi khiến cho rank xếp hạng từ khóa biến đổi rất nhiều. Các thuật toán được cập nhật như: Google Panda, Peguin, Zebra, rankbrain... Chi tiết update từng thuật toán chúng tôi sẽ nói chi tiết ở  các bài sau. Bài này Dweb sẽ tập trung vào việc Google đã update gì trong việc viết bài chuẩn SEO, năm 2019 chúng ta cần tối ưu bài viết chuẩn SEO như thế nào.

Tổng quan

Mặc dù đã có rất nhiều các update về thuật toán như ở trên, nhưng tựu trung lại các thuật toán đều nhằm các mục đích như sau:

+ Nội dung và trải nghiệm của người dùng là quan trọng. Để cao yếu tố nội dung và giảm tầm quan trọng của các yếu tố SEO kỹ thuật. Vậy nên các lý thuyết viết bài tối ưu SEO trước đây như: viết description, lặp lại từ khóa nhiều lần và cứng nhắc... không còn mức độ quan trọng như trước đây.

+ Mọi hành động nhằm tăng trải nghiệm của người dùng: Website tối ưu mobile tốt hơn, loading nhanh hơn, điều hướng người dùng tốt hơn, có chèn video, photographic, ảnh tự thiết kế đẹp, có mục lục tự động... đều giúp cho bài viết tối ưu SEO hơn.

+ Thin content (nội dung ngắn) không còn giúp tối ưu website với các từ khóa ngắn nữa, hiện tại sẽ chỉ làm tăng trùng lặp nội dung trong website. Hãy gộp tất cả các bài có nội dung same same nhau để cho vào chung một bài viết với đầy đủ nội dung cho 1 vấn đề. Tôi đã từng có một trang cộng đồng hỏi đáp với rất nhiều topic hỏi đáp về chung 1 vấn đề (mặc dù đây là các nội dung do thực sự nhu cầu người dùng tạo ra), ở thời điểm những năm 2015-2017 traffic lên tới mức 5000/ ngày với nhất nhiều từ khóa ngách. Tuy nhiên thời gian gần đây traffic chỉ ở mức rất thấp, tất cả các từ khóa bị xuống hạng. Đây là minh chứng rất rõ cho tác hại của thin content.

>>> Đọc thêm các bài viết về SEO tại đâyhttp://blog.dweb.vn/seo.html

Cụ thể các tip giúp viết bài chuẩn SEO

Dưới đây là một số thay đổi tôi đã liên tục thử và áp dụng cho việc viết bài cho các website Dweb nhận SEO từ khóa, giờ đây chúng tôi đã có toàn bộ đầy đủ một form viết bài hoàn chỉnh mà qua thử nghiệm chúng tôi thấy rất hữu ích cho việc SEO các từ khóa. Tuy nhiên bạn có thể dừng ngay việc đọc bài viết này nếu tìm kiếm 1 trong các điều sau:

+ Cách SEO từ khóa mũ đen, hack để lên top

+ Chỉ coppy và không thực sự đầu tư nghiêm túc để cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng.

+ Không có ý định đầu từ bài bản cho website của mình, nghĩ rằng chỉ viết bài sơ sài là có thể lên top.

Nếu bạn cùng đồng ý làm việc nghiêm túc với website của mình, coi người dùng là quan trọng nhất, muốn cung cấp giá trị cho họ, lên top từ khóa bằng SEO mũ trắng thì các tips sau đây có thể giúp bạn:

Lưu ý: Các hướng dẫn này có tham khảo các tips trong bài viết trên trang Backlinko, các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

1. Đặt tiêu đều chứa từ khóa chính

Tiêu đề là điều quan trọng nhất trong viết bài chuẩn SEO, Tiêu đề giúp cỗ máy tìm kiếm định nghĩa nội dung trong page của bạn một các nhanh nhất và trước tiên. Vậy nên tiêu đề nên đi kèm cùng các từ khóa chính.
Và đặc biệt, với một bài viết dài với nội dung bao quát, bạn nên viết để bao quát nhiều từ khóa có nội dung tương tự hoặc từ khóa dài hơn. Điều này sẽ có các tác dụng sau:

+ Tránh việc viết nhiều bài với nội dung same same gây trùng nội dung

+ Tránh tác hại của thin content như nói ở phần trên.

+ Để các từ khóa hỗ trợ cho nhau, một bài viết với nội dung chi tiết sẽ giúp từ khóa ngách dễ lên và hỗ trợ để từ khóa chính dễ lên top.

Vì vậy, việc đặt tiêu đều bạn nên đặt bao quát từ khóa, tuy nhiên vẫn phải ưu tiên trải nghiệm người dùng, và xúc tích, không nên đặt quá dài dòng, lan man.

Đặt tiêu đều cho bài viết nên chứa từ khóa chính

2. Tối ưu đường dẫn cho bài viết

Bạn nên tối ưu đường dẫn cho bài viết của mình sao cho ngắn gọn và chứa từ khóa. Không nên để đường dẫn quá dài, chứa tất cả các ký tự của tiêu đề bài viết như trước đây. Google chỉ đánh giá cao khoảng 5 từ đầu tiên, bởi vậy nên tóm tắt tiêu đề trong vòng 5 từ (là từ khóa chính) và dùng nó làm đường dẫn.

Ví dụ: Mặc dù tiêu đề dài, nhưng đây là cách tôi đặt đường dẫn ngắn gọn cho bài viết này:

Nên tránh:

+ Đặt đường dẫn quá dài với toàn bộ tiêu đề dài dòng và không tập trung

+ Đặt đường dẫn chứa các ký tự khó hiểu, không có ý nghĩa


+ Để thêm nhiều phần mở rộng trong tên miền không có tác dụng như ngày tháng như: Blog.dweb.vn//8/1/19/cat=SEO/post=id=890.html...

3. Đặt thẻ H1 cho tiêu đề của bài viết.

Như đã nói ở trên, tiêu đề bài viết chính là định nghĩa cao nhất cho nội dung của bài viết và nên đặt nó là thẻ H1, đây chính là thẻ định nghĩa cho chủ đề trang. 

Ở các website đã chuẩn SEO như các website do Dweb thiết kế thì mặc định khi viết bài tiêu đề đã được đặt là thẻ H1 rồi, bạn không cần phải làm thêm gì khác. 


1 page chỉ nên có một thẻ H1 duy nhất, đó là tiêu đề thôi nhé!

4. Tối ưu các thẻ H2, H3:

Các thẻ H2, H3 là các tiêu đề nhỏ trong một bài viết, việc đặt bao nhiêu thể H2, H3 phụ thuộc vào nội dung bạn trình bày. Các thẻ H2 và H3... được coi như các mục lục và dàn ý trong phần nội dung của bạn.

Vậy nên mẹo nhỏ là trước khi viết bạn nên đặt sẵn các thẻ này như là lên dàn ý với các phần I (lớn) và 1 (nhỏ) cho nội dung vậy.

Từ khóa cũng nên được nhắc lại (nguyên bản hoặc dạng biến thể) trong các thẻ H2, H3 này.


5. Để từ khóa xuất hiện đoạn đầu của trang:

Từ khóa chính của bạn nên được xuất hiện ở đoạn đầu tiên trong văn bản của bạn. Đoạn đầu tiên là đoạn intro (giới thiệu) cho cả bài viết, nó mở đầu và nếu khái quát cho ý nghĩa của cả bài viết. Đó là lý do vì sao nên có từ khóa ở đó. Từ khóa chính xuất hiện ở khoảng 100-150 từ đầu tiên của bài viết là thích hợp bạn nhé.

Ví dụ: Hãy quay lên đầu bài viết này để xem nó như là một ví dụ cho điều tôi vừa nói.

6. Điều hướng người dùng tốt

Một trong những tiêu chí quan trọng để Google đánh giá nội dung của bài viết của bạn có hữu ích với người dung không đó chính là time onsite khi người dùng click vào bài viết của bạn. Vậy nên việc người dùng vào đọc vài viết và liên tục click để xem các page khác liên quan tới bài viết trong trang là rất quan trọng. Điều này chứng minh rằng bài viết của bạn gây hứng thú với người dùng và hữu ích với họ.

Ví dụ:  Đây là một số cách đặt internal link tôi thường sử dụng:


Vậy nên hãy điều hướng người dùng tới các page liên quan. Một số mẹo như sau:

+ Đặt các bài viết liên quan ở khu vực dễ nhìn bằng code web, nếu lựa chọn được thủ công là tốt nhất.

+ Dẫn đến các bài viết liên quan trong trang bằng các liên kết nội bộ khi nhắc đến các khái niệm, các phần trong bài viết.

+ Hiển thị popup nhắc nhở các bài viết có liên quan...

7. Có link out (liên kết ra ngoài website)

Đây là một thay đổi mới trong thời gian gần đây. Ý nghĩa của link out (external link) là như sau: Link out được hiểu như một dẫn chứng thêm thông tin, hoặc link tham khảo, hoặc link dẫn tới phần kiến thức bổ xung cho bài viết của bạn. Google còn dựa vào nội dung của page được dẫn tới để góp phần định nghĩa cho phần nội dung trên bài viết của bạn.

Bởi vậy nếu như quan điểm trước đây coi link out là mang giá trị bài viết ra ngoài, làm người dùng đi ra khỏi website và hạn chế link out thì giờ đây việc đặt link out là việc rất nên làm. Đây cũng là điểm sai sót rất hay gặp phải.

Bạn cần lưu ý một vài điểm khi dẫn link ra ngoài website như sau:

+ Nên sử dụng các page rất liên quan, trong các ngữ cảnh rất cần thiết có mục đích tốt với người dùng và mang tính tham khảo cho phần nội dung của bài viết bạn đang viết.

+ Nên sử dụng các trang uy tín, các page có trust cao, không nên sử dụng trang không uy tín.

+ Thông thường, 1 bài khoảng 2000 chữ tôi thường dẫn tới 2-3 link out ra ngoài

+ Với các page không mấy tin tưởng, hoặc khi bắt buộc sử dụng nhiều link out, bạn có thể đặt thuộc tích rel-"nofollow" cho link đó.

Ví dụ về việc đặt link ra ngoài cho bài viết này:


8. Website tối ưu với mọi loại thiết bị

Như đã nói ở phần trên. Google luôn đặt người dùng lên hàng đầu. Website nào phục vụ tốt cho người dùng, sáng tạo ra nội dung hữu ích cho người dùng, để người dùng có trải nghiệm tốt nhất khi truy cập website đó sẽ đứng top dù sớm hay muộn, thậm chí có thể bỏ qua cả các yếu tố seo kỹ thuật. Và trải nghiệm truy cập trên máy tính bảng, trên điện thoại di động và các thiết bị khác là một phần rất quan trọng trong đó.

>>>> Thế nào là website chuẩn seo? Đọc bài viết TẠI ĐÂY

Website của bạn bắt buộc phải hiển thị tốt trên các thiết bị, load nhanh, dễ đọc, dễ nhìn, điều hướng tốt... và cả hình ảnh, video, chữ viết trong bài viết của bạn cũng cần hiển thị tốt trên thiết bị di động.

Với thông kê lượng người dùng trên thiết bị di động còn cao hơn trên máy tính như hiện nay thì đây là một yếu tố sống còn để xem từ khóa của bạn có lên top hay không.


Đây là cách hiển thị bài viết trên 1 website của Dweb, rất đơn giản, dễ đọc và loading nhanh

9. Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh minh họa giúp cho bài viết sinh động hơn, cũng là một cách diễn tả nội dung trong bài viết của bạn. Hiện nay dưới công nghệ nhận diện hình ảnh, Google hoàn toàn có thể phát hiện ra việc bạn coppy hình ảnh của một bên khác, hay download ở đâu đó và đăng lên web mình. Nêu tư duy truyền thống về việc thay đổi tên hình ảnh, thay đổi link, tiêu đề thẻ alt không còn biến hình ảnh coppy đó thành của bạn nữa. Google hoàn toàn có thể phát hiện ra.

Việc đầu tư cho một hình ảnh độc đáo, không sao chép, không coppy. Có thể bạn tự chụp, tự design, mua hình ảnh độc quyền từ bên khác luôn luôn là việc đáng làm. Google thích chuyên gia, Google thích những người sáng tạo, Google không ưu ái cho những người chuyên cóp nhặt và ăn cắp bản quyền.

Khi đã có hình ảnh chất lượng, thì việc tối ưu các thẻ, chú thích, thẻ alt có lồng ghép từ khóa là việc rất cần thiết:


Tối ưu các thẻ cho bài viết, nên lồng ghép các từ khóa vào phần chú thích cho hình ảnh

10. Đăng nội dung dài và đầy đủ

Như đã được đề cập nhiều ở phần trên khi nói đến tác hại của thin content, tác hại của việc viết quá nhiều bài ngắn về các topic nhỏ và về việc 1 bài viết nên có nội dung đầy đủ về 1 vấn đề và bao phủ nhiều từ khóa.  Chắc các bạn đã hiểu được phần nào ý nghĩa quan trọng của việc viết nội dung dài. Việc trình bày vấn đề một cách đầu đủ, khoa học khiến người dùng hứng thú, bài viết của bạn sẽ trở thành cẩm nang để nghiên cứu. Thậm chí người dùng còn phải bật đi bật lại để tham khảo giúp tăng độ uy tín với Google rất nhiều.

Tuy nhiên hãy lưu ý 1 điều, dài nhưng cần hữu ích, dễ nhìn, tránh lan man và dễ đọc, tiện theo dõi.

Ví dụ như bài viết này của tôi đến thời điểm này đã có độ dài khoảng 2.500 từ, và còn dài nữa. Và tôi dự định biến nó trở thành cẩm nang đầy đủ cho những ai muốn tìm hiểu về cách tối ưu bài viết chuẩn SEO năm 2019.

11. Lặp tại từ khóa ở mức độ vừa phải

Trước đây ở thời kỳ Google vẫn còn mông muội thì đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất bởi Google định nghĩa nội dung bằng các từ khóa lặp lại đó, mức độ lặp có thể lên tới 7%, tuy nhiên trong bài viết này tôi lại để yếu tố này ở gần cuối cùng của bài viết, bởi nó là cần thiết nhưng không thực sự quá quan trọng nữa. Nếu bạn tìm hiểu đúng insight khách hàng khi search từ khóa, đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu của họ, làm họ hứng thú, hài lòng tới mức ngạc nhiên thì từ khóa của bạn sẽ lên top. 

Đặc biệt khi đã luôn hướng tới người dùng thì tự nhiên từ khóa của bạn sẽ lặp lại 1 cách tự nhiên hoặc theo một dạng biến thể nào khác của từ khóa.

Tôi thường giới hạn tỉ lệ xuất hiện của từ khóa ở mức 2-3% mà thôi.

12. Sử dụng các nút share mạng xã hội.

Một trong những biểu hiện cho việc nội dung của bạn gây hứng thú, hữu ích với người dùng đó là việc nó được chia sẻ, được lan truyền nhiều trên mạng xã hội. Nếu nó tự động được share, được lan truyền, có nhiều traffic từ mạng xã hội sẽ góp phần để Google hiểu được rằng nội dung của bạn là tốt và nhờ đó đánh giá bài viết của bạn tốt hơn, giúp từ khóa lên nhanh.

Vậy nên hãy tranh thủ chén các nút share mạng xã hội lên trên bài viết của bạn để tranh thủ điều này


Đây là một trang web của Dweb thiết kế với nút share trên mạng xã hội cho bài viết

>>> Xem dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO của Dweb tại đâyThiết kế web chuyển nghiệp


Tổng kết

Như vậy toàn bộ bài viết chúng tôi đã cung cấp cho các bạn khá nhiều bước để viết bài chuẩn SEO được cập nhật cho năm 2019 này nếu là theo đúng các vước này, chúng tôi tin rằng bạn đã có một bài viết chuẩn SEO cho đúng nghĩa. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cho rằng việc làm SEO ngoài vấn đề kỹ thuật, thì quan trọng nhất vẫn là "thái độ" của người làm SEO, để tối ưu bài viết, để từ khóa của bạn lên top bạn cần xác định một số vấn đề sau:

+ Thứ nhất, hãy làm việc nghiêm túc. Mỗi một chi tiết nhỏ trên website của bạn, từ logo, từ chân trang, header, tới nội dung bài viết, từng bức ảnh bạn đăng lên, từng từ ngữ bạn cần làm việc nghiêm túc và chỉn chu.

+ Thứ hai, luôn lấy người dùng làm trọng tâm. Hãy suy nghĩ về nhu cầu của người dùng, cung cấp giá trị và phục vụ người dùng tốt nhất có thể. Như đã nói ở trên, khi bạn có thể làm hài lòng người dùng, Google sẽ thích bạn.

Như vậy, vượt lên các vấn đề kỹ thuật viết bài sao cho chuẩn SEO, chỉ cần bạn chuẩn bị một thái độ làm việc đúng đắn, cung cấp đúng giá trị hữu ích cho người dùng thì nhất định bạn có thể gặt hái được thành công.

Chúc bạn sớm lên top.

Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

1 đánh giá