Thế nào là website chuẩn SEO? 14 checklist kiểm tra chi tiết

17/08/2019SEO 752

Ngày nay "chuẩn SEO" là một thuật ngữ thường thấy, và nó được liệt kê vào 1 trong những yêu cầu quan trọng nhất khi bạn thiết kế website, và là yêu cầu tối thiểu khi SEO một từ khóa. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được chính xác và đầy đủ thế nào là website chuẩn SEO đúng nghĩa, nhất là trong bối cảnh Google liên tục cập nhật thuật toán của mình. Và nếu bạn là dân không chuyên thì việc hiểu được đầy đủ khái niệm này lại càng khó khăn. Vậy web chuẩn SEO là gì? Bạn đang sở hữu một website và không biết liệu website của mình có đang chuẩn SEO Google hay không? Hay bạn đang có ý định thiết kế một website và muốn có một checklist để nghiệm thu với đơn vị thiết kế? Bài viết này sẽ phù hợp với bạn. Dweb sẽ đưa ra checklist đầy đủ, được cập nhật mới nhất cho một website được thiết kế chuẩn SEO để bạn có thể đánh giá website của mình.

Thế nào là website chuẩn SEO?

Trước tiên, SEO là gì thì ở trong khuôn khổ bài viết này tôi sẽ không đi vào chi tiết, nhưng nếu bạn chưa biết thì cần tìm hiểu về khái niệm này trước tiên. Bạn có thể đọc các bài viết tại đây trên wiki: https://goo.gl/CY3zQH . Trong bài viết này tôi sẽ chỉ tập trung viết cho cách tối ưu website trên Google.

Website chuẩn SEO trước hết là tối ưu trải nghiêm người dùng

Đầu tiên, có 2 trường phái với 2 quan điểm về Web chuẩn seo khác nhau:

+ Quan điểm 1: Web chuẩn SEO là web thỏa mãn các yêu cầu về mặt kỹ thuật, phù hợp với thuật toán của google để tối ưu cho việc làm SEO

+ Quan điểm 2: Web chuẩn seo là website tối ưu trải nghiệm người dùng.

Mục tiêu của google luôn luôn là: làm sao để tối ưu trải nghiệm người dùng. Bởi vậy tối ưu với người dùng cũng chính là  tối ưu với Google. Câu trả lời là: web chuẩn SEO là website phù hợp cả hai yếu tố trên.

Để một website có thứ hàng tốt trên công cụ tìm kiếm như Google thì cần rất nhiều yếu tố. Từ vấn đề nội dung, backlink, thiết kế web. Trong đó thiết kế website là một trong những yếu tố nền tảng và cần làm đầu tiên. Bởi tôi đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp bỏ rất nhiều tiền vào xây dựng đội ngũ nhân viên làm SEO và xây dựng nội dung trên một website đã quá lỗi thời. Điều này làm lãng phí công sức và tiền bạc rất nhiều. Giống như bỏ tiền của ra xây một ngôi nhà 5 tầng trên một nền nhà không chắc chắn và bạn sẽ gặp phải tình trạng tiến thoái lưỡng nan: xây tiếp thì không hiệu quả, gây lún nhà và nếu đập bỏ thì lãng phí công sức đã bỏ ra. Vậy nên, trước khi tính xây nhà, hãy xây dựng nền móng nhà thật chắc chắn và bài bản ngay từ đầu.


7 checklist cho nền móng của một website

Theo thứ tự chúng tôi sẽ bắt đầu từ những yêu cầu đơn giản và mang tính nền móng cho môt website chuẩn SEO trước khi đến với các yêu cầu cao hơn. Phần đầu tiên là code web phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Code web nhẹ và đơn giản nhất có thể

Tối ưu website với Google cũng chính là tối ưu với người dùng và ngược lại. Có thể cùng là trình bày ý tưởng về giao diện hay trải nghiêm người dùng nhưng cần tối giản phần code bên trong nhất có thể. Điều này phụ thuộc vào trình độ của coder. Một bộ code website được code đơn giản, khoa học sẽ giúp cho tốc độ tải trang nhanh, tốt cho trải nghiệm người dùng

>>> Kiểm tra tốc độ tải trang tại đây: https://goo.gl/i8AhYL

Tối ưu các thẻ Heading, title, description, url

+ Mỗi trang trên website đều được phân bố thẻ H1, H2, H3 hợp lý. 

+ Các page đều có đầy đủ thẻo title, thẻ description. Những thẻ này là thẻ mô tả nội dung của một page. Mỗi page trên website chỉ có một thẻ title, và là thẻ H1 duy nhất của toàn trang. Mặc dù kể cả trong trường hợp không có tiêu đề hoặc tiêu đề đặt sai website vẫn có thể đứng top. Nhưng thường sẽ chỉ đúng với từ khóa ít cạnh tranh hoặc do bạn đã làm rất tốt ở các khâu khác. Về cơ bản sai lầm này gây khó rất nhiều cho người làm SEO.

+ Cấu trúc link phải thân thiện, và quản trị viên có thể tùy chỉnh thủ công.

Cách tùy chỉnh đường dẫn trên website do Dweb thiết kế

+ Bảo mật cao, hoạt động ổn định, tránh được các đợt tấn công của hacker và có thể từ chính đối thủ của bạn. Web hoạt động không ổn định ảnh hưởng rất xấu cho SEO

Tối ưu hình ảnh

Một số lĩnh vực, từ khóa có tỷ lệ search ảnh nhiều hơn cả search web. Vậy nên tối ưu hình ảnh giúp tăng traffic, cơ hội lên top của bạn tăng lên. Môt bài viết được tối ưu hình ảnh cũng làm cho bài viết được google đánh giá cao. Vì vậy website của bạn bắt buộc phải tối ưu được hình ảnh như sau:

+ Quản trị web cho phép tối ưu hình ảnh, tiêu đề ảnh, thẻ Alt... Bản chất của thẻ Alt là thẻ mô tả ảnh chân thực nhất, và người dùng có thể đọc nó trong trường hợp hiển thị ảnh bị lỗi.


Cài đặt webmaster tool và analytics

Webmaster tool và google analytics là 2 công cụng quạn trọng nhất để bạn quản trị và kiểm tra sức khỏe của website mình. Cũng là kênh giao tiếp liên lạc giữa Google và bạn và ngược lại. Bạn cần tối ưu các điều sau trên tài khoản này:

+ Có file robot.txt và sitemap.xml được làm đúng cách. Đây là yếu tốt rất cơ bản.

+ Kiểm tra tình trạng index, thu thập dữ liệu của website

+ Các lỗi web được google thông báo

+ Tác vụ thủ công (nếu có)

+ Kiểm tra traffic, lượng truy cập, từ khóa lên top, time on site, bounce rate, phân tích nhân khẩu học... trên Google analytics.

+..... và nhiều yếu tố khác


Các công cụ trên webmaster tool

Cấu trúc silo:

Hiểu một cách đơn giản thì cấu trúc silo chính là điều hướng người dùng tới các trang có nội dung liên quan tới page mà người dùng đang đọc. Có rất nhiều các để điều hướng nội dung này, có thể được thiết kế bằng code, hoặc thủ công theo từng bài viết. Những website nổi tiếng đều là những website có cấu trung silo tuyệt vời. Ví dụ như Youtube, khi bạn xem một video sẽ hiện ra rất nhiều những video gợi ý làm bạn không thể rời khỏi trang web. Cấu trúc silo tốt và mạch lạc cũng giúp google đi theo đường dẫn và index website của bạn nhanh hơn.

Hiển thị tốt trên mọi thiết bị:

Hiểu thị tốt trên mobile và máy tính bảng với SEO ngày này là yêu cầu bắt buộc. Bởi truy cập trong hầu hết các ngành đều có tỉ lệ mobile và máy tính bảng chiếm hơn 50%. Nếu website hiện tại của bạn chưa tối ưu hiển thị trên nhiều loại thiết bị thì bạn cần làm ngay.

 AMP:

Google AMP là một dự án của Google nhằm tăng tốc độ tải trang trên thiết bị di động. Với trang web đã cài đặt AMP, khi người dùng click từ kết quả tìm kiếm google thì tốc độ hiển thị là ngay lập tức. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng nên đã có xác nhận chính thức từ phía Google rằng trang web có cài đặt AMP là một điểm cộng trong sắp xếp thứ hạng tìm kiếm trên thiết bị di động.

Nếu bạn chưa từng trải nghiệm thì hãy search thử một từ khóa và click vào các kết quả có biểu tượng đã cài đặt AMP như sau:


5 checklist tối ưu trải nghiêm người dùng

Chúng tôi vừa giới thiệu 9 yếu tốt bắt buộc phải có của 1 website mà trách nhiệm hoàn toàn là của đơn vị thiết kế website. Đây là yếu tố bạn cần rà soát thật kỹ để không được phép thiết sót. Và 7 checklist tiếp theo sẽ về các cách tối ưu trải nghiêm người dùng.

Xét cho cùng thì Google đưa ra các thuật toán, các tiêu chí cũng đều có mục đích để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, bởi vậy nên tối ưu website để tăng trải nghiệm người dùng cũng chính là tối ưu SEO với Google.

Trình bày website thuận tiện cho người dùng

Không thể nào một lần là có thể làm chính xác ngay. Quá trình tối ưu trải nghiệm người dùng là quá trình thử, sửa và liên tục cải tiến. Hãy đứng ở góc độ của người dùng để tìm mọi phương thức tối ưu trải nghiệm người dùng.

Tạo sitemap cho người dùng là một ví dụ. Điều này cho người dùng tới các liên kết nhanh và cần thiết. Bạn nên có thói quan dẫn link tới các page quan trọng và cần thiết ở ngay chân trang, hoặc header, sidebar để người dùng tiện tìm nhất. Hãy xem cách Amazon tạo sitemap cho mình. Đây là một page có đầy đủ nội dung quan trọng trên website:


Breadcrumb

Hay còn gọi là đường dẫn ngược. Đường dẫn này giúp người dùng theo dõi được chính xác bài viết, sản phẩm hoặc trang con thuộc trong danh mục, trang mẹ nào để có thể tiện xem. Ngoài ra nó còn có ý nghĩa giúp robot của Google lần theo và index ngược.



Đánh giá sao cho bài viết:

Tạo chức năng đánh giá bài viết (rating) từ người đọc hiển thị cả trên Google tìm kiếm là một trong những cách làm nổi bật kết quả tìm kiếm, tăng tỉ lệ nhấp chuột vào blog của bạn. Ngoài ra thông qua những kết quả đánh giá đó bạn có thể biết được chất lượng bài viết của bạn thế nào trong con mắt người đọc.

Đánh giá sao sẽ gây ấn tượng với page của bạn trên kết quả tìm kiếm Google, tăng tỉ lệ CTR (tỷ lệ click)
Bạn có thể thấy kết quả của SEOngon hiển thị rất nổi bật và mang lại sự tin tưởng:


Điều hướng người dùng

Phần trên tôi cũng có nói qua về cấu trúc silo, ở đây tôi muốn nhấn mạnh nhiều hơn về điều hướng người dùng. 

Tại sao điều hướng người dùng lại quan trọng? Điều hướng website (cấu trúc liên kết nội bộ) là các đường dẫn bên trong website để kết nối các trang với nhau. Mục đích chính của điều hướng là giúp người dùng dễ tìm thấy thông tin họ cần trên website. và còn để gợi ý những thông tin phù hợp với người dùng là sao để giữ chân người dùng trên website càng lâu càng tốt.

Và công cụ tìm kiếm như Google sử dụng điều hướng để khám phá, lập chỉ mục các trang. Cấu trúc liên kết giúp Google hiểu được nội dung, ngữ cảnh của trang, cũng như mối quan hệ của nó với các trang khác trong một website.

Có rất nhiều cách để điều hướng người dùng trên website, bạn có thể tham khảo một số cách thường dùng như sau:

+ Gắn link trong bài viết: 


Gắn link dẫn đến các bài viết liên quan khác trên trang mà bạn cho là sẽ hữu ích với người đọc

+ Sử dụng tag, các bài viết liên quan ở các vị trí dễ nhìn thấy trên website để hiển thị các bài viết rất liên quan đến nội dung mà người dùng đang đọc. Đây là một ví dụ về điều thướng người dùng cho trang chi tiết bài viết trên trang Vietnamnet.vn



Bạn có thể thấy một số thủ thuật điều hướng người dùng như sau:

+ Ở ô khoanh số 1, menu chính luôn được trôi khi người dùng cuộn trang, để click bất kỳ khi nào muốn đọc tin tức ở các mục khác, rất thuận tiện.

+ Ở ô số 2, các bài viết được gắn tag (phân nhóm), và hiện thị cuối bài viết. Người dùng có thể click để xem các bài viết khác cùng nhóm. Bài viết trên viết trên Trump, Putin, quan hệ Nga-Mỹ nên người dùng có thể click bào bất kỳ nhóm nào để đọc các bài viết cùng chủ đề.

+ Ở ô số 3 và số 4, Đây là các bài viết liên quan hoặc được gợi ý dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Có thể là những tin hot nhất, những bài viết cùng chuyên mục, cùng tag... Với mục tiêu là làm sao liên quan nhất có thể để phù hợp với người dùng.

Tương tác mạng xã hội

một website có nhiều comment, nhiều chia sẻ trên mạng xã hội sẽ được đánh giá tốt, rõ ràng việc khách hàng và website tương tác với nhau nhiều hơn là điều ai cũng mong muốn và nội dung của bạn tốt đến mức được làn truyền trên mạng, cả Google cũng vậy. Hãy tạo ra ô comment thật kích thích, và các nút chia sẻ mạng xã hội thuận tiện. Như các website mà chúng tôi thiết kế:


Nút chia sẻ mạng xã hội và comment ngay phía dưới trang, thuận tiện và dễ nhìn.

2 lưu ý mới tối ưu website năm 2019 này

Mục lục tự động

Trước đây mục lục tự động cần thiết đối với bài viết dài để khách hàng tiện theo dõi nội dung hơn. Với việc update một số thuật toán mới của Google được update năm 2018 mới mục đích đề cao nội dung hữu ích và trải nghiệm của người dùng trên website. Những nội dung đầu đủ, chỉ tiết, dài và viết đầy đủ về một vấn đề được đánh giá cao. Cho nên Mục lục tự động trở nên rất quan trọng. 

Ở các website do Dweb thiết kế, chúng tôi cho phép tự động tạo mục lục tự động cho bài viết bằng cách tự lấy các thẻ H2, H3 trong phần thân bài làm thành mục lục tự động. Bạn không cần thiết phải đặt thủ công nữa.

Mục lục sẽ thiể hiện như sau:


Xếp hạng rankbrain

Rankbrain không phải là thuật toán mới của Google, nó đã xuất hiện từ những năm 2015 tới nay, nhưng thời gian gần đây nó càng ngày càng có vị trí cao trong việc đánh giá vị trí từ khóa của Google.

Google rankbrain là thuật toán ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc đọc content và phân tích trải nghiêm người dùng của một website làm sao cho giống với con người nhất có thể. Và con AI này trở nên thực sự quá thông minh bắt đầu từ đầu năm 2018. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều website SEO mũ đen, SEO đường tắt đã bị tụt hạng rất nhiều vì thuật toán này.  Vậy thì Rankbrain sẽ dùng các tham số nào để đánh giá một website?

+ Thứ nhất nó đo số lượng người click vào một kết quả nào đó được hiển thị trên Google.

+ Đo thời gian người dùng ở lại trên trang và số trang/ phiên

+ Đo tỷ lệ bounce rate (tỷ lệ thoát khi truy cập một trang nào đó).

Rankbrain làm Google trở nên thông mình hơn bao giờ hết, giờ Google không chỉ đánh giá nội dung bài viết bằng tần suất xuất hiện từ khóa trong trang nữa, nội dung chèn từ khóa vòa một cách quá khiên cưỡng không còn được đánh giá cao, các bài viết nhỏ lẻ với từ khóa dài không còn được đánh giá cao, nâng cao năng lực nhận biết các từ khóa đồng nghĩa, ưu tiên một nội dung trình bày đầy đủ một vấn đề cho các từ khóa dài (mà nội dung của nó bao phủ) chứ không chỉ ưu tiên một bài viết nhỏ lẻ... Và rất nhiều các ảnh hưởng khác tới SEO website năm 2018.


Theo kinh nghiệm thực tế của một số SEOer nổi tiếng thế giới và Việt Nam, các nội dung lên tốp thường có thời gian đọc từ 3,5 phút trở lên!! Như vậy thì 1 bài viết quả là một cẩm nang

Vậy làm sao để tối ưu website của bạn cho thuật toán Rankbrain? Vẫn nằm ở 2 yếu tố: nội dung và trải nghiệm người dùng. Chỉ cần đọc và làm theo 2 bài viết của chúng tôi là bạn đã có thể tối ưu cho thuật toán này:

          + Viết bài chuẩn SEO

          + Tối ưu website chuẩn SEO

Tổng kết

Xuyên suốt bài viết chúng tôi đã đưa ra định nghĩa thế nào là website chuẩn SEO và liệt kê ra 14 checklist cũng là 14 yếu tố quan trọng nhất để website của bạn tối ưu SEO với Google. 7 yếu tố đầu là 7 yếu tố nền tảng và là không thể thiếu ngay từ đầu khi bạn thiết lập 1 website. 7 yếu tố sau sẽ là các phần bạn không ngừng tối ưu, học hỏi, thử và sáng tạo bổ xung thêm để làm cho website của mình có trải nghiệm tốt hơn. Dù bất kỳ thay đổi nào, chỉ cần lấy trải nghiệm người dùng là trung tâm thì nhất định rồi Website của bạn sẽ ngày càng chuẩn SEO, ngày càng tối ưu với người dùng (và tất nhiên, tối ưu với Google).

Còn bạn, theo bạn website chuẩn SEO là gì? Bạn còn có ý kiến gì thêm về các yếu tố để một web chuẩn SEO nữa không? hãy cho chúng tôi biết ý kiến. Nếu bạn cần bất kỳ tư vấn nào liên quan tới thiết kế hoặc audit website, hãy thoải mái liên hệ. Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và nhiệt tình.

Xin cảm ơn!

Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

1 đánh giá