Blog DWEB

Chia sẻ kinh nghiệm ý tưởng kinh doanh online thiết thực nhất

Cập nhật mới nhất về xu hướng SEO 2019

09/04/2019SEO 362

Quá trình tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm trên Google luôn được thay đổi theo từng năm, năm 2018 thuật toán Google thay đổi liên tục gây nhiều vất vả đối với những người làm SEO.  Vậy xu hướng SEO 2019 đang thay đổi và đi theo những hướng nào, Dweb cập nhật một số xu hướng cho bạn tham khảo. 


Tín hiệu RankBrain &  UX

Xu hướng SEO trong năm nay RankBrain vẫn tiếp tục được người dùng đánh giá cao mặc dù nó đã xuất hiện từ năm 2015. Google đang triển khai RankBrain trở thành yếu tố thứ 3 trong công cuộc xếp thứ hạng của mình. 

Google RankBrain: Giải thích một cách đơn giản

RankBrain là một hệ thống giúp cho Google sắp xếp kết quả tìm kiếm. Công cụ này không phức tạp như chúng ta nghĩ nó chỉ đơn giản là đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và sắp xếp chúng sao cho phù hợp. Tìm hiểu thêm về Google RankBrain là gì? Tại đây

Nhiều người gọi RankBrain là thuật toán nhưng thực chất nó là một tính năng mới nhất được bổ sung cho thuật toán Hummingbird (công cụ tìm kiếm của Google).

RankBrain luôn giúp cho người tìm kiếm trên Google bằng những tập hợp các kết quả phù hợp nhất và người tìm kiếm có thể thỏa mãn với kết quả đó.

Theo như thói quen chúng ta thường click vào kết quả top 1 và top 2 nhưng sau 1 giây bạn thoát ra luôn vì thông tin không giúp ích được cho bạn. Tuy nhiên, khi bạn click vào bài top 4 thông tin ở đây thật hữu ích nó giúp bạn thỏa mãn, hài lòng, bạn ở lại bài viết lâu hơn. Với số lượng lượt truy cập nhiều RankBrain sẽ nhận thấy rằng bài viết top 4 đáp ứng được nhu cầu của người dùng và đẩy bài viết của trang đó lên còn bài top 1, top 2 sẽ bị đẩy xuống.

RankBrain luôn coi trọng vào 2 yếu tố để sắp xếp các kết quả tìm kiếm đó là:

- Thời gian người tìm kiếm Google ở lại với trang của bạn. (Dwell Time).

- Tỉ lệ % click tự nhiên vào kết quả tìm kiếm. ( Tỉ lệ CTR -  Click Through Rate)

-> Đây được gọi là tín hiệu trải nghiệm người dùng ( Tín hiệu UX).

Cùng chúng tôi tìm hiểu về 2 yếu tố này.


RaikBrain và Dwell Time

Dwell Time = thời gian người tìm kiếm trên Google dành cho trang của bạn. RankBrain khá chú ý đến thời gian này. Theo các kết quả nghiên cứu của Google thì những bài viết được RaikBrain xếp trong top đầu thường có thời gian ở lại trang tìm kiếm là 3 phút 10 giây. Những trang có thời gian truy cập lâu thì có xu hướng xếp hạng tốt.

Nếu như bạn dành thời gian lâu trên một trang chứng tỏ là bạn thích nội dung trên trang đó, Google nhận biết được điều này và sẽ cập nhật nội dụng đó cho nhiều hơn khác để họ dễ dàng tìm kiếm hơn. RankBrain luôn đánh giá cao những trang có thời gian truy cập lâu như vậy. 

Tỉ lệ click chuột CTR

Tỉ lệ CTR là tỉ lệ nhấp chuột vào một bài viết trên trang web. Tỉ lệ này càng cao càng chứng tỏ trang của bạn tiếp cận được với nhiều người tìm kiếm và có sức hút đối với mọi người. Tất nhiên, chỉ số đo lường này càng cao thì tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google tăng dần lên. Và nếu như một website không có lượt click thì chắc chắn trang sẽ mãi ở phía sau, cạnh tranh với top đầu là rất khó. 

Google rất coi trọng tỉ lệ % click chuột và thời gian dừng lại ở một tran. Sự đo lường và đánh giá từ RaikBrain trở nên khách và chính xác nhất về chất lượng của những trang được xếp hạng đầu.

Xây dựng nội dung toàn diện, chuyên sâu

Với nội dung chuyên sâu, người tìm kiếm Google có được mọi thứ họ cần ở một nơi. Thực tế, từ trước cho đến nay nội dung chuyên sâu luôn là yếu tố xếp hạng tốt nhất trong Google. Công việc số 1 của Google là hiển thị cho người dùng kết quả tốt nhất. Ngày nay, Google thông minh hơn rất nhiều nó hiển thị những kết quả tốt nhất trên mạng với những bộ từ khóa tốt, nội dung chuyên sâu và toàn diện. Google tập trung 100% vào nội dung trên trang web của bạn bằng cách kiểm tra từ khóa xuất hiện trong thẻ tiêu đề, URL, ALT hình ảnh, thẻ mô tả, thẻ H2, H3.


Làm sao để xây dựng một nội dung toàn diện và chuyên sâu?

- Độ dài nội dung bài viết ít nhất là 2000 từ, với độ dài này này bạn có thể bao quát được mọi thứ mà người tìm kiếm Google cần biết trong một bài viết. Những bài viết có nội dung dài hơn, chuyên sâu hơn, nhiều thông tin, kiến thức sẽ vượt xa các bài viết có nội dung ngắn. 

- Nội dung bài viết cần có chất lượng, ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu không chỉ Google hiểu được những gì bạn nói mà người đọc cũng hiểu được những thông tin bài viết mang đến. Cung cấp những thông tin thực sự hữu ích đến với người tìm kiếm. Nghiên cứu người đọc mong muốn những gì hãy giải đáp nhanh, gọn và tập trung ngay ở phần đầu bài viết. 

- Tăng độ tin cậy bằng cách cập nhật những thông tin, số liệu chính xác bằng cách trích nguồn uy tín. Việc trích dẫn có ghi nguồn cũng là một xu hướng mà Google rất thích các liên kết có chất lượng tốt nhưng bạn nên chọn lựa nguồn uy tín để tăng thêm độ tin cậy.

- Xuất bản nội dung thường xuyên. Việc cập nhật nội dung đều đặn, liên tục trên trang trang web không chỉ có giúp cho trang luôn đổi mới về mặt hình thức mà còn tạo nên sự uy tín của khách hàng khi đến với website. Chứng tỏ trang web luôn cập nhật những thông tin hữu ích nhất đối với người đọc.

- Thêm từ khóa phụ vào nội dung bài viết. Khi bạn đã hoàn tất một bài viết với độ dài 2000 từ hãy thêm những từ khóa phụ vào trong bài viết đó. Từ khóa phụ là những từ, cụm từ được liên kết chặt chẽ với từ khóa chính của bạn. Bạn không nên lạm dụng quá nhiều từ khóa và nên cài cắm một cách tự nhiên. 

Ví dụ: từ khóa chính của bạn là Thiết kế website thì sẽ có những từ khóa phụ, từ khóa liên quan như: thiết kế webiste chuyên nghiệp, thiết kế website giá rẻ, thiết kế website bán hàng, thiết kế website miễn phí, thiết kế website hà nội,...

>>> Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO

Vậy làm thế nào để bạn có thể nghiêm cứu những từ khóa, từ khóa phụ, từ khóa liên quan? Có 3 biện pháp rất đơn giản dành cho bạn: 

- Sử dụng một công cụ miễn phí tiện lợi đó là LSI Graph. Bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào công cụ và công cụ này sẽ hiển thị cho bạn một loạt các từ khóa liên quan được liên kết với từ khóa chính. 


- Sử dụng công cụ tìm kiếm của Google: một biện pháp rất đơn giản và rất nhiều người lựa chọn và áp dụng khi tìm từ khóa phụ.  Bạn chỉ cần tìm kiếm từ khóa chính sau đó nhấn Enter lăn chuột đến phần cuối trang tìm kiếm sẽ thấy được những từ khóa in đậm đó chính là từ khóa phụ bạn đang tìm kiếm.


- Sử dụng Google Keyword Planner cho các ý tưởng tìm kiếm từ khóa phụ. Bạn đưa từ khóa của mình vào Google keyword Planner và nhấp vào Bắt đầu trực tuyến sau đó công cụ sẽ quét kết quả, kết quả hiển thị là các từ khóa phụ. 

Tối ưu trang web cho phiên bản di động

Hiện nay, số lượng người sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin là khá nhiều, theo như thống kê có 60% số lượng người tìm kiếm Google từ một thiết bị di động. Vì thế, trang web của bạn cũng phải phù hợp với phiên bản mobile. Có rất nhiều trang web hoạt động không hiệu quả trên thiết bị di động khi mà tốc độ tải trang di động quá chậm điều này thực sự không tốt. Như ở phần  1 chúng tôi có nói RankBrain đo lường rất chặt chẽ cách người dùng Google tương tác với trang web của bạn. Nếu như người dùng khó khăn trong khi sử dụng trang web của bạn khi sử dụng điện thoại chắc chắn họ sẽ không chần chừ thoát ra trang của bạn ngay lập tức.


Cách tối ưu hóa trang web cho phiên bản di động:

- Làm nội dung trên trang web nhất quán trên máy tính với các thiết bị di động. Mọi lỗi liên quan đến code nên được fix lại để bắt kịp với xu hướng mới. 

- Di chuyển sang phiên bản di động M. để người dùng có thể trải nghiệm với tốc độc truyền tải trang nhanh với tương ứng với thiết kế trang web từ nội dung cho đến hình ảnh.

- Trang web của bạn  cần đảm bảo là hoạt động có hiệu quả.

- Nên kiểm tra mức độ thân thiết của người dùng từ phiên bản di động với công cụ Mobile-Friendly test tool. Để có những đánh giá và gợi ý để khắc phục và tối ưu lại website một cách nhanh và hiệu quả. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ URL vào công cụ sẽ cho bạn kết quả trong Google Search Console.

Tích cực sử dụng video

Bạn có biết tằng 43% người tìm kiếm thông tin hiện nay đều mong muốn trong nội dung họ tìm kiếm có video. Mặc dù trên thực tế có rất nhiều video nhưng nó vẫn chưa làm thỏa mãn nhu cầu của người tìm kiếm. Vì vậy, xu hướng sử dụng video trên trang được các nhà nghiên cứu về SEO đánh giá cao cho thực tại và cả tương lai. Thật đáng tiếc nếu như kênh tiếp thị kỹ thuật số của bạn không có chú trọng vào phát triển video.


Vậy bạn nên tận dụng và phát huy thế mạnh của video ở xuất hiện ở những đâu. Chúng tôi có đưa ra 2 vị trí rất tốt trong việc sử dụng video là sử dụng kênh Youtube và chèn vào trong bài  viết.

Tạo kênh tìm kiếm trên Youtube 

Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới, nếu bạn muốn nhận được nhiều lượng truy cập hơn trong năm 2019 thì nên tạo cho mình một kênh Youtube. Đây là một công cụ tìm kiếm rất lớn mà bạn không nên bỏ qua.

Hầu hết các chủ trang web không thường xuyên làm ra những video cho nên khi bạn làm video sẽ tiếp cận được số lượng người xem nhiều hơn. 55% tất cả các kết quả tìm kiếm của Google có chứa ít nhất một video. Google mong  đợi nhiều video Youtube hơn trong kết quả tìm kiếm vào trong năm 2019. Hiện nay, Google đã bắt đầu pha trộn các kết quả Youtube vào kết quả tìm kiếm Google Image. Và sử dụng những đoạn video lớn, video với đoạn trích nổi bật để trả lời được câu hỏi của mọi người.

Trước tiên, bạn nên lập cho mình một kênh Yotube với những thông tin cơ bản nhất với từ khóa, thẻ tag để người dùng nhận diện được kênh có nội dung chính là gì. 

Sau đó, nghiên cứu những từ khóa đang được nhiều người quan tâm và cần có câu trả lời thích đáng nhất. Bạn có thể nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa Youtube thông qua các công cụ như Google suggest,  Keyword Tools, Google Trends,... Rồi bắt tay vào làm những đoạn video với nội dung mang lại giá trị dành cho người tìm kiếm. Bạn nên sử dụng những hình ảnh, phần mềm sử dụng hiệu ứng để để edit video thêm sinh động hơn, thu hút nhiều người. 

Đừng quên đặt Title sao cho hấp dẫn chứa từ khóa chính và thẻ mô tả ngắn gọn nhưng cũng không kém phần hấp dẫn để thuật toán của Youtue hiểu được nội dung mà bạn đang hướng đến. 

Nhúng nội dung video vào bài viết trên Blog

Nếu như mọi người muốn xem nhiều video hơn thì tại sao bạn không cung cấp cho họ? Chỉ cần xem một đoạn video ngắn là người đọc nắm bắt được những thông tin quan trọng của bài viết. Nhờ vào các video người đọc dừng lại trang của bạn với thời gian lâu hơn giúp cho trang web tăng mức độ uy tín, chất lượng. Cùng với đó bài viết tăng tính đa phương tiện hơn, sinh động hơn trong bài viết của mình. 

Tối ưu hóa chức năng tìm kiếm bằng giọng nói

Một xu hướng rất tốt trong SEO năm 2019 mà Dweb có cập nhật được đó là có chức năng tìm kiếm bằng giọng nói. Việc SEO thông minh đang bắt đầu tối ưu hóa một số nội dung của họ để tìm kiếm bằng giọng nói.


Cách tối ưu hóa Tìm kiếm bằng giọng nói:

- Nội dung của bạn cần xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.  Hình thức tìm kiếm bằng giọng nói cũng có tính canh tranh cao nên cố gắng tạo cho nội dung và trang web tốt trên nhiều phương diện. 

- Nội dung tìm kiếm nằm trong nội dung đoạn trích nổi bật. Trong đoạn trích nổi bật luôn có câu trả lời ngắn gọn và nhanh nhất câu hỏi của người tìm kiếm. Giải đáp những thắc mắc dành cho người tìm kiếm.

- Trong nội dung bài viết có chứa câu hỏi  hoặc là câu trả lời mọi người tìm kiếm. Phần lớn các tìm kiếm bằng giọng nói là câu hỏi? Vì thế, những bài viết nào có sự xuất hiện những câu hỏi chữa từ khóa của người tìm kiếm sẽ được hiển thị và càng tăng thêm độ uy tín dành cho trang đó.

Đừng quên các liên kết trong SEO

Ngay cả khi tất cả các xu hướng ở trên đều rất quan trọng thì vẫn còn một yếu tố nữa rất cần thiết cho SEO năm 2019, nó là chìa khóa giúp đạt hiệu quả cao trong SEO đó là các liên kết.

Hiện nay, Google có sử dụng thuật toán PageRank để tiến hành sắp xếp các thứ hạng tìm kiếm  bằng cách sử dụng những liên kết giữa các trang web là một phần yếu tố trong quá trình xếp hạng.

Nếu như nội dung bài viết của bạn có tốt đến đâu nhưng không có các liên kết cũng không thể nào đạt được hiệu quả tốt nhất như mình mong muốn. Hiện nay, có 3 liên kết phổ biến.

- Interal links (liên kết nội bộ) có tính năng là phân phối PageRank đều trên khắp website của bạn. Từ các liên kết nội bộ này mà các công cụ tìm kiếm có thể nhận biết và khám phá những trang quan trọng tại một trang web. Từ đó phân phối thứ hạng của trang.


- Inbound link liên kết mang đến nhiều lợi ích cho SEO vì những đường link liên kết hướng đến các page có chất lượng tốt sẽ mang đến nhiều lợi ích cho trang web của mình. Những page có luôn có mức độ đáng tin cậy cao, uy tín và có sức ảnh hưởng lớn.

- Outbound link liên kết trỏ đến tên miền từ một số trang web khác có liên quan rất tốt. Nhờ những liên kết này mà các công cụ tìm kiếm của Google hiểu được lĩnh vực, nội dung và nhận được sự đánh giá cao, tăng thêm độ tin cậy. 

Gần đây Google có thông báo nội dung và liên kết là yếu tố số 1 và số 2 của họ. Theo như phân tích 1 triệu kết quả tìm kiếm của Google thì số lượng trang web liên kết một trang có tương quan với thứ hạng nhiều hơn bất kỳ thứ nào khác. Tóm lại, nội dung và liên kết vẫn sẽ là nền tảng của SEO trong năm 2019.

Với những xu hướng trên mong rằng bạn sẽ tận dụng và phát huy được những xu hướng mới nhất của SEO.


Chỉ với 3000đ / ngày bạn đã có ngay websiteTạo website ngay

0 đánh giá