Cập nhật xu hướng SEO 2020 mới nhất

SEO 839

Mỗi năm xu hướng SEO sẽ thay đổi, Google luôn cập nhật những xu hướng mới và đánh giá các bài viết chính xác hơn về chất lượng. Bài viết có cập nhập những xu hướng SEO 2020 mới nhất cho bạn tham khảo.

E-A-T vẫn trở thành xu hướng SEO quan trọng 

Nguyên tắc xếp hạng chất lượng của Google năm 2019 luôn tập trung vào E-A-T. Và trong xu hướng 2020 yếu tố E-A-T vẫn được Googe chú trọng và nhấn mạnh hơn.

Theo như báo cáo mới nhất của Google cách tìm kiếm hoạt động của Google đề cập đến việc họ muốn xếp hạng các nguồn tin đáng tin cậy và E-A-T là một yếu tố chính để xếp hạng.

Để trang web thoả mãn các tiêu chí E-A-T thì nội dung của trang web cần phải đảm bảo các yếu tố như thẩm quyền, kiến thức chuyên môn và đáng tin cậy. 


Làm sao để tăng E-A-T trên website của bạn?

- Chỉnh sửa những nội dung E-A-T thấp: dù nội dung của E-A-T có thấp thì cũng không ảnh đến trang web nhưng có thể ảnh hưởng đến uy tín của trang web bạn.  Việc cắt giảm nội dung ảnh hưởng đến thứ hạng của trang cho nên thay vì việc cắt giảm hãy thay đổi, cải thiện nội dung. Vẫn đảm bảo là nguồn tin đáng tin cậy và đạt E-A-T cao.

- Nội dung cần có sự sáng tạo: Trước tiên nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và để có thể xây dựng nội dung tốt các SEOer cần tìm từ khoá có lượng Volume cao trong mỗi tháng và mức độ cạnh tranh cao. Content vừa chất lương vừa sáng tại chắ chắn thuật toán của Google sẽ nhận thấy EAT của trang cao, xếp hạng của bạn cũng tăng lên.

- Đảm bảo tính bảo mật cao: các trang web không tự động chuyển đến https hoặc không có chứng chỉ SSL đều bị đánh giá là EAT thấp. Vì giờ đây các trang HTTP đều bị đánh giá là không bảo mật.  Để tăng độ bảo mật cho web bạn cần phải cài SSL và chuyển https. 

- Bổ sung tên tác giả vào trong bài viết: Một phần rất quan trọng trong E-A-T vì nó thể hiện sự đáng tin cậy từ các chuyên gia và thể hiện được thẩm quyền về nội dung thông tin. 

Sự trỗi dậy của tìm kiếm trực quan

Hiện nay rất nhiều người đang tìm kiếm trực quan, đặc biệt là đối với hình ảnh. Số lượng tìm kiếm bằng hình ảnh ngày càng tăng cao và luôn hữu ích đến với người tìm kiếm.

Theo thống kê có đến 62% người trẻ mong muốn tìm kiếm trực quan hơn với các tìm kiếm liên quan đến công thức nấu ăn, sản phẩm mua sắm, mốc thời gian, thông tin về dinh dưỡng,...

Cách tối ưu cho tìm kiếm trực quan

Nếu như bạn muốn kết quả hiển thị dưới dạng trực quan thì SEO hình ảnh là chìa khoá giúp cho bạn có được kết quả tốt.

Cũng giống như SEO thông thường khi sử dụng hình ảnh hiển thị trên kết quả tìm kiếm thì hình ảnh đó vẫn phải cần có tệp mô tả và văn bản thay thế cho hình ảnh.

Để các hình ảnh nổi bật trên kết quả tìm kiếm từ Google Image thì những hình ảnh đó cũng cần phải xuất phát từ những trang web uy tín, được Goole đánh giá cao.

Video tiếp tục phát triển trong xu hướng SEO 2020

Theo như Cisco đánh giá rằng video trực tuyến sẽ chiếm khoảng 80% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến vào năm 2021.Dù chiếm đến 80% nhưng vẫn không thể thoả mãn được nhu cầu tìm kiếm video của người dùng trên toàn thế giới.

Chính vì thế, video vẫn tiếp tục trở thành một yếu tố không thể thiếu trong xu hướng SEO trong năm nay và những năm tiếp theo.


Làm sao để cải thiện video trên trang web đạt hiệu quả cao?

Sử dụng đoạn trích nổi bật

Những đoạn trích nổi bật sẽ được Google đánh dấu là đoạn giới thiệu về video quản trị viên của website muốn truyền tải. Để có được một nội dung video trong đoạn trích nổi bật bạn cần phải cải thiện và chú tâm đến 3 vấn đề quan trọng sau:

Sắp xếp nội dung của bạn thành các phần riêng biệt vừa tạo ấn tượng đến người đọc vừa giúp Google hiểu được nội dung video của bạn.

Tối ưu hoá video của bạn cho SEO

Google sẽ căn cứ vào tiêu đề, mô tả và thẻ video của bạn sẽ hiểu được video của bạn là gì? Vì vậy, bên cạnh việc xuất bản các video rõ ràng từng phần thì cần phải đảm bảo video của bạn được tối ưu hoá cho SEO.

Phát triển kênh Youtube của bạn 

Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới, càng ngày càng có nhiều người tìm kiếm nội dung trên Youtube hơn bao giờ hết. 

Vì thế, nếu bạn muốn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ SEO năm 2020 cần phải tạo, tối ưu hoá nội dung để phát triển kênh Youtube.

Hầu hết các nhà truyền thông đều lười biếng để làm video nên video của bạn sẽ dễ dàng nhận được sự tiếp cận từ các khách hàng một cách nhanh chóng cũng như tốt nhất. 

Bạn hoàn toàn có thể hi vọng rằng một lượng lớn những người xem video của bạn sẽ trở thành khách hàng truy cập trang web trở thành khách hàng tiềm năng lựa chọn sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn.

Để kênh Youtube trở nên tốt hơn khi xuất bản video Youtube được tối ưu hoá SEO. Với 55% tất cả các kết quả của Google có chứa ít nhất một video.

Nhúng nội dung video vào bài viết trên Blog 

Nếu mọi người muốn xem nhiều nội dung video nhiều hơn vậy tại sao không cung cấp cho họ. Đây là một lý do mà chúng tôi khuyên bạn nên nhúng nội dung video vào bài đăng trên blog của bạn, cải thiện đáng kể tỉ lệ thoát trên trang web của bạn.

>>> Tham khảo: Bí quyết SEO Youtube đạt hiệu quả cao

Tối ưu hoá tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những xu hướng SEO trong năm nay với 41% người lớn thực hiện ít nhất 1 lần tìm kiếm bằng giọng nói mỗi ngày. Tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện bên trong Google tăng lên 35 lần so với năm 2008. Tìm kiếm bằng giọng nói chiếm khoảng 20% tất cả các tìm kiếm trên thiết di động.

SEO thông minh đang bắt đầu tối ưu hoá một số nội dung của họ để tìm kiếm bằng giọng nói. 


Cách tối ưu hoá cho Tìm kiếm bằng giọng nói

- Nội dung cần phải xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm

Google đang có xu hướng tìm kiếm câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói từ nội dung được xếp hạng top 3 trong kết quả tìm kiếm hàng đầu.

- Nội dung bài viết cần chứa câu hỏi và câu trả lời

Phần lớn các tìm kiếm bằng giọng nói đều là câu hỏi, bạn có thể lấy tư cách là người dùng đưa ra những câu hỏi và trả lời những câu hỏi đó bằng những thông tin chuẩn xác và liên quan nhất đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm.

Khi nội dung của bạn chứa cả câu hỏi và câu trả lời thì Google sẽ không bỏ qua trang web của bạn hiển thị và cung cấp cho người tìm kiếm.

- Tối ưu đoạn trích nổi bật: đoạn trích này có công dụng rất tốt đến kết quả tìm kiếm bằng giọng nói của các khách hàng. Kết quả tìm kiếm hiển thị trực tiếp từ những đoạn trích của các trang.

Tối ưu hoá cho đoạn trích nổi bật

Theo như SEMrush có 11,52% tất cả các kết quả tìm kiếm đều có đoạn trích nổi bật và có rất nhiều đoạn trích nổi bật luôn luôn chiếm vị trí số 0 trên kết quả tìm kiếm.


Tìm cơ hội để tối ưu đoạn trích nổi bật

Đây là bước đầu tiên mà bạn cần làm đó là tìm từ khoá bạn đang được xếp hạng và tứ khoá có đoạn trích nổi bật.

Tại sao bạn phải tập trung vào các từ khoá xếp hạng? Bởi vì 99.58% tất cả các đoạn trích nổi bật là từ các trang xếp hạng trên trang đầu tiên cho cụm từ đó. Nếu như bạn chưa xếp hạng trong top 10 thì bạn không có cơ hội để xếp hạng ở vị trí Đoạn trích nổi bật.

Làm sao để bạn tìm được cơ hội để SEO các đoạn trích nổi bật?  Ahrefs là công cụ rất hữu ích giúp bạn tìm được những từ khoá đang được xếp hạng trong các nhóm có đoạn trích nổi bật và có đủ điều kiện để bạn vươn lên vị trí số 0.

Thêm các đoạn trích nổi bật của bạn vào bài viết trên trang

Mỗi một bài viết nên có một đoạn thông tin nổi bật từ 40 - 60 từ. Theo như thống kê các nghiên cứu các đoạn trích nổi bật dài nhất là 60. Vì thế bạn nên áp dụng phương pháp này để đạt được thứ hạng tốt trở thành đoạn trích nổi bật cho nhiều từ khoá.

Nếu như bạn muốn xếp hạng cho đoạn trích danh sách thì sử dụng tiêu đề phụ H2, H3 cho các danh mục ở bên trong bài viết. Google sẽ lấy các tiêu đề phụ trong nội dung bài viết của bạn và đưa vài đoạn trích nổi bật.

Đối với đoạn trích nổi bật bảng thì việc tối ưu bạn cần phải tạo ra một bảng trong nội dung bài viết để Google có thể dễ dàng lấy dữ liệu đó. 

>>> Xem thêm: Đoạn trích nổi bật và cách tối ưu đạt hiệu quả cao

Chú trọng đến mục đích tìm kiếm 

Nếu như bạn có thể hiểu được người dùng của mình là ai và chính xác những gì họ muốn. Lúc này bạn có thể tạo ra các nội dung và trang đích đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Biết chính xác lý do tại sao người dùng đang tìm kiếm thứ gì, điều đó giúp cho bạn xây dựng nội dung để trả lời các truy vấn của người tìm kiếm một cách rõ ràng nhất. Đồng thời xây dựng các chủ đề liên quan để người đọc hiểu thêm thông tin cùng một chủ đề.


Nghiên cứu, xác định ý định của từng từ khoá

Đối với mỗi từ khoá sẽ có một ý nghĩa riêng và người dùng sẽ sử dụng từ khoá đó để tìm kiếm. Việc xác định, nghiên cứu từ khoá càng xác thực càng phù hợp với mục đích tìm kiếm, thứ hạng sẽ càng trở nên tốt hơn trên công cụ tìm kiếm. Khâu tìm kiếm, nghiên cứu từ khoá mục tiêu rất quan trọng.

Đối với hầu hết các từ khoá, kết quả tìm kiếm sẽ cho bạn biết được mọi thứ bạn cần biết về mục đích tìm kiếm của từ khoá đó.

Xây dựng nội dung trên ý định từ khoá

Khi bạn đã xác định được mục đích tìm kiếm đã đến lúc xuất bản nội dung cung cấp cho người tìm kiếm nhận được chính xác những gì họ đang tìm kiếm.

Xây dựng nội dung đáp ứng và thoả mãn nhu cầu tìm kiếm của người tìm kiếm. Với nội dung thông tin chất lượng chắc chắn số lượng người truy cập vào trang web của bạn tăng lên một cách nhanh chóng. Thời gian time on site trên website cũng tăng cao và thứ hạng của web sẽ được cải thiện.

Bạn cần bám sát vào từ khoá để có thể lên được nội dung trên website một cách tốt nhất, ổn định cũng như đạt được hiệu quả SEO tốt hơn.

Tối ưu nội dung cũ theo mục đích tìm kiếm

Tối ưu các nội dung cũ với mục đích là đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và phù hợp với mục đích Tìm kiếm. 

Xu hướng tìm kiếm thông tin của các khách hàng cũng thay đổi dần theo thời gian và để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm bạn hoàn toàn có thể tối ưu các bài viết cũ. Với những bài viết cũ bạn chỉ cần chỉnh sửa, thêm nội dung thiết thực, thay đổi toàn diện bài viết khiến cho bài viết trở nên hữu ích hơn. 

Ngày nay Google đã trở nên tốt hơn trong việc hiểu được người tìm kiếm thông  tin qua từ khoá thực sự muốn gì và đưa đến những kết quả tốt nhất. 

Chống lại các TLB bị giảm

Xu hướng SEO tiếp theo mà các SEOer cần chú trọng trong năm 2020 đó là các TLB bị giảm. Tỉ lệ nhấp chuột tự nhiên giảm hoạt động của trang web không hiệu quả. Một nghiên cứu trong ngành cho thấy rằng TLB hữu cơ trên tìm kiếm động đã tăng lên nhanh chóng từ năm 2015.

Google đang thu thập các kết quả tìm kiếm không phải trả phí, để website của bạn trở nên nổi bật trong SERPs. Bài viết thực sự nổi bật và kích thích nhu cầu tò mò, hứng thú click vào bài viết của bạn. Để tăng các TLB bạn cần phải:

Đặt từ khoá trong URL: sự xuất hiện của từ khoá bên trong URL sẽ thêm 45% số lần nhấp so với các URL không chứa từ khoá phù hợp với tìm kiếm.

Đặt tiêu đề hấp dẫn, có cảm xúc kích thích nhu cầu click của người tìm kiếm và TLB của bạn tương đối cao và càng ngày lưu lượng người tìm kiếm truy cập vào trang web của bạn ngày càng tăng lên.

Viết mô tả meta cho mỗi trang: đây phương pháp rất hữu ích, đơn giản mà hiệu quả mang lại vô cùng tốt, tăng thêm khoảng 6% TLB cho trang web của bạn.

Backlink vẫn giữ vai trò quan trọng

Đối với SEO năm 2020 thì nội dung và liên kết vẫn là các yếu tố quan trọng, không có nội dung tuyệt vời thì các backlink sẽ không thể nào bẻ khóa trang đầu tiên.


Trên thực tế, Google gần đây đã khẳng định rằng các backlink đóng một vai trò chính trong thuật toán của họ.

Liên kết vẫn là một nền tảng trong bất kỳ chiến lược SEO nào, là một trong những yếu tố Google đánh giá thứ hạng trong top trong các kết quả tìm kiếm.

Để có được những backlink chất lượng bạn có thể đọc bài viết Làm sao để xây dựng Backlink chất lượng Tại đây

Mẹo SEO nhanh cho năm 2020

Nội dung của chương này bài viết có đưa một số mẹo đề website của bạn hoạt động tốt hơn trong năm 2020, khả năng SEO tốt hơn.

Tạo nội dung trực quan 

Cũng giống như video, nội dung hình ảnh đang có sự phát triển một cách nhanh chóng, 87,5% các nhà truyền thông tiếp thị sử dụng nội dung trực quan trong phần lớn chiến lược marketing của họ. Vì thế, bạn nên tạo nhiều nội dung trực quan hơn đặc biệt là concept visuals. Infographic là một trong những yếu tố có được những dòng sản phẩm đó.

Tạo ra nội dung có tính trực quan giúp cho người tìm kiếm có cái nhìn tổng quan và bao quát hơn. Nắm bắt được các thông tin một cách nhanh chóng và những hình ảnh này sẽ kích thích nhu cầu đọc của mọi người và khiến cho họ cảm thấy yêu thích hơn.

Sử dụng tính năng nhận xét, ý kiến trên blog

Những bình luận nhận xét và ý kiến của độc giả là một tong những yếu tố để giúp cho thứ hạng của bạn được cải thiện trong công cụ tìm kiếm của mình.

Các nhận xét là ý kiến trực quan cũng như là các tín hiệu tốt để tăng tính tín hiệu, sự tương tác của các yếu tố SEO tốt hơn là bạn chuyển sang các trang mạng xã hội khác.

Google luôn muốn thấy được hoạt động một cách tích cực đến với các trang web của mình. Và trong năm 2020 Google sẽ chú ý nhiều hơn đến yếu tố bình luận trên trang blog để trở thành một tín hiệu xếp hạng cho trang web.

Xây dựng Backlink tại Podcast

Sử dụng Podcast là một trong những cách yêu thích của nhiều người để xây dựng liên kết backlink. Podcast là nơi bạn có thể đăng tải nội dung về tất cả các vấn đề người dùng đang quan tâm.

Thông tin nội dung của bạn chỉ cần hiển thị, nội dung được chia sẻ thì chắc chắn bạn sẽ có được một backlink tốt.

Sự phổ biến của podcast ngày càng tăng lên, xu hướng nghe Podcast của con người cũng tăng lên một cách nhanh chóng và trong năm 2020 sẽ còn nhiều cơ hội để bạn có được những backlink chất lượng từ podcast.

Để giúp cho quá trình SEO trở nên nhanh hơn, thân thiện với Google và người dùng thì thiết kế website chuẩn SEO là một nền tảng cơ bản bạn không nên bỏ qua. Một website chuẩn SEO thực sự rất cần thiết đối với các doanh nghiệp và công ty muốn SEO website.

Với những xu hướng SEO 2020 mà DWEB.VN có tổng hợp mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về các kỹ thuật SEO. 

0 đánh giá

Bình luận

H
Ho Ngoc Tu
Test tí nhá bác, sao không được nhỉ
Trả lời Thích 5 Tháng trước
L
Le Mien
Cập nhật xu hướng seo 2020, bài viết rất hay.
Trả lời Thích 1 Năm trước